Vietcombank: Khách hàng mất 500 triệu vì... truy cập vào web giả

Theo Ngân hàng Vietcombank, nguyên nhân chị Hoàng Thị Na Hương bị mất 500 triệu là bởi chị bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng.
[caption id="attachment_30129" align="aligncenter" width="545"]Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)[/caption]

Liên quan đến việc chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội) bị chuyển khoản mất 500 triệu đồng chỉ trong một đêm mà không hề nhận được mã OTP, chiều ngày 12.8, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức lên tiếng về vụ việc này.

Theo đó, Vietcombank cho biết, đã tiếp nhận thông báo của khách hàng Hoàng Thị Na Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4.8.2016.

"Đối với trường hợp cụ thể của khách hàng Hoàng Thị Na Hương, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11.8.2016, cùng tham gia có luật sư, do khách hàng mời", Vietcombank cho biết.

Trên cơ sở thông tin do chị Hương cung cấp, Vietcombank cho rằng, có cơ sở để xác định chị Hương đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28.7.2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của Hương đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản của chị đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4.8.2016.

"Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank", đại diện Vietcombank cho biết.

Cũng theo ngân hàng này, tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho chị Hương tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của chị Hương.

"Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên", Vietcombank nhấn mạnh.

Vietcombank cũng cho biết, ngân hàng này đang phối hợp với chị Hương để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này.

Đồng thời, Vietcombank khẳng định rằng hệ thống của ngân hàng luôn an toàn, bảo mật.

Trước đó, như đã đưa tin, chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vào ngày 4.8, tài khoản Vietcombank của chị đã bị đối tượng nào đó thực hiện 7 giao dịch chuyển khoản với tổng số tiền là 500 triệu đồng.

Cụ thể, vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4.8, một đối tượng nào đó đã chuyển 100 triệu đồng từ tài khoản của chị Hương sang một tài khoản khác. Sau đó, tài khoản của chị tiếp tục bị thực hiện 2 giao dịch chuyển tiền, với số tiền 100 triệu đồng, và 3 giao dịch chuyển khoản khác qua InternetBanking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng cộng 7 lần giao dịch, tài khoản của chị Hương đã bị chuyển mất 500 triệu đồng.

Theo chị Hương, điều bất thường là trong những giao dịch này, chị không nhận được tin nhắn mã OTP như thường lệ và vào thời điểm diễn ra việc chuyển tiền, chị Hương đang ngủ ở nhà và thẻ ATM vẫn ở trong túi xách.

Sau nhiều lần liên lạc qua tổng đài của Vietcombank, đến ngày 8.8, chị Hương đã được gọi đến phòng giao dịch Ngọc Khánh của Vietcombank làm đơn tra soát và ký giấy để nhận lại số tiền 300 triệu đồng.

Do chưa nhận được 200 triệu còn lại nên sau đó chị Hương đã tiếp tục làm đơn gửi đến Vietcombank để yêu cầu hoàn trả nốt số tiền. Tuy nhiên trong cuộc gặp ngày 11.8, đại diện Vietcombank chỉ giải thích nguyên nhân mà không có động thái trả tiền cho chị Hương, nên chị Hương đã yêu cầu Vietcombank phải trả lời bằng văn bản phương hướng giải quyết vụ việc.

Theo Một thế giới

Tags:

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.

Lãi suất và biến số của ngân hàng năm 2026

Với chi phí vốn tăng do lãi suất tăng, áp lực lên tỷ lệ biên lãi ròng (NIM) khiến NIM có thể trở thành biến số khó lường nhất của ngành ngân hàng năm 2026.

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Video