Việt Nam mua nhiều thép từ Trung Quốc bất chấp giá liên tiếp tăng

Thị trường cung cấp sắt thép chính cho các doanh nghiệp Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2016 vẫn là Trung Quốc.

viet-nam-mua-nhieu-thep-tu-trung-quoc

Theo số liệu từ Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp thép chính cho các doanh nghiệp Việt Nam, chiếm 59% về lượng và 56% về kim ngạch. So với cùng kỳ năm trước, thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng 31% về lượng và tăng 3% về giá trị.

Thống kê sơ bộ của Bộ Công thương cũng chỉ ra lượng nhập khẩu thépcủa Việt Nam trong tháng 8 đã tăng trở lại, đưa tổng kim ngạch 8 tháng đầu năm lên khoảng 12,6 triệu tấn và giá trị kim ngạch đạt 5,26 tỉ USD, tăng 27,3% về lượng và tăng 2,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Kế sau Trung Quốc là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Nga đã vươn lên vị trí thứ 5 trong số các nước cung cấp thép nhập cho thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, 4 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga chỉ chiếm 38% về lượng và 39% về kim ngạch. Theo đó, giá sắt thép nhập khẩu chung hiện nay vẫn chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ diễn biến giá nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. So với tháng 7, giá thép tháng 8 đã tăng 2,4%. Được biết, đây là lần tăng thứ 4 liên tiếp của mặt hàng thép.

Hiện nay, một nửa thép toàn cầu vẫn là Trung Quốc sản xuất. Viễn cảnh này đã khiến hàng loạt doanh nghiệp sản xuất thép toàn cầu gặp khó khăn khi Trung Quốc vẫn ồ ạt đưa ra thị trường thế giới một khối lượng lớn thép giá rẻ. Mỹ và châu Âu đã nhiều lần gây sức ép để Trung Quốc giảm sản lượng, thậm chí còn đe dọa áp thuế chống phá giá, nhưng quốc gia này chỉ cam kết cắt giảm 45 triệu tấn trong năm nay và hướng đến giảm 150 triệu tấn đến năm 2020.

Không dừng lại ở đó, vấn đề này tiếp tục nóng lên ở Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào ngày 7.9 vừa qua khi một nhóm gồm 9 nhà sản xuất thép lớn đề nghị các chính phủ cần có những hành động mạnh mẽ để cắt giảm dư thừa, chấm dứt trợ giá cùng các biện pháp gây rối loạn thị trường và đảm bảo một sân chơi công bằng.

Trong khi đó, theo đánh giá của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), nhu cầu xây dựng trong nước đang ở mức tốt nên sản lượng thép xây dựng sản xuất và tiêu thụ vẫn giữ được mức sản lượng khá cao. Tăng trưởng cao về cả bán hàng và sản xuất các sản phẩm thép trong 8 tháng đầu năm 2016 cho thấy khả năng đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm thép xây của các doanh nghiệp trong nước. Trong thời gian tới, giá thép có khả năng tiếp tục được điều chỉnh.

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video