Việt Nam mở cửa cho các sản phẩm nông sản của Hoa Kỳ

Việt Nam đang gỡ bỏ rào cản kỹ thuật, mở cửa cho nông lâm thủy sản (NLTS) của Hoa Kỳ thể hiện thiện chí trong nỗ lực hài hòa cán cân thương mại.
Bộ trường Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị “Thúc đẩy thương mại mặt hàng Nông - Lâm - Thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”. Ảnh: Bộ Công Thương

Ngày 9.5.2025, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp tổ chức hội nghị “Thúc đẩy thương mại mặt hàng Nông - Lâm - Thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất của các tập đoàn, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp kinh doanh và xuất nhập khẩu về khả năng thúc đẩy thương mại hai chiều đối với ngành hàng NLTS. Trong đó, bao gồm việc nâng kim ngạch nhập khẩu NLTS của Hoa Kỳ, thể hiện thiện chí của Việt Nam trong nỗ lực hài hòa cán cân thương mại hai chiều, hướng đến mục tiêu cuối cùng là duy trì ổn định thị trường Hoa Kỳ, bảo vệ lợi ích dài hạn của ngành hàng NLTS xuất khẩu của Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa NLTS của Việt Nam với số lượng lớn, đồng thời cũng là thị trường có tiềm năng xuất khẩu lớn các sản phẩm ngũ cốc, thịt, sữa, gỗ...

Bộ trưởng cho biết, nhập khẩu các sản phẩm NLTS từ Hoa Kỳ không chỉ có tác dụng trong ngắn hạn (đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng trong nước của mỗi bên, góp phần cân bằng thương mại và thúc đẩy đàm phán đạt kết quả tốt nhất) mà còn cả trong dài hạn. Vì đây là cơ sở, nền tảng để Việt Nam - Hoa Kỳ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực NLTS theo hướng công nghệ cao, tuần hoàn và phát triển bền vững.

Theo đó, để nâng kim ngạch xuất nhập khẩu trong lĩnh vực NLTS giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng của hai nước cần sớm rà soát, gỡ bỏ các rào cản thương mại. Đồng thời, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích đủ mạnh và khả thi (như chính sách về thuế, ưu đãi vốn, hỗ trợ logistics…) để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo động lực phát triển.

Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu NLTS khẩn trương kết nối với đối tác Hoa Kỳ để tìm kiếm cơ hội nhập khẩu nhiều hơn từ thị trường này.

Thông qua hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm NLTS giữa hai nước, cần tranh thủ tìm kiếm sự hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ trong lĩnh vực xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng xanh, sạch, giá trị tăng cao và bền vững, trong đó, chú trọng cả khâu sản xuất và chế biến tiêu thụ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng kêu gọi các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cùng đoàn kết, đồng hành và thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ổn định, bền vững. Đồng thời khẳng định, Chính phủ, các Bộ ngành nhất là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Môi trường luôn cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các nỗ lực nêu trên.

Trước hết là việc khẩn trương, kiên quyết gỡ bỏ rào cản kỹ thuật, mở cửa cho các sản phẩm NLTS của Hoa Kỳ, đơn giản hóa thủ tục hành chính để các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng có điều kiện gia tăng giao thương với thị trường này.

Theo Báo Lao Động

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

ASEAN cần thúc đẩy mạnh mẽ "Made in Đông Nam Á"

ASEAN cần thúc đẩy "Made in Đông Nam Á" để tạo ra một thị trường nội khối chung, tăng cường sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu khu vực và nâng cao vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video