Việt Nam chi 5,6 tỷ USD nhập khẩu 9,73 triệu tấn sắt thép trong 8 tháng đầu năm

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập khẩu gần 10 triệu tấn sắt thép với kim ngạch 5,6 tỷ USD, giảm 850 triệu USD so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam chi 5,6 tỷ USD nhập khẩu 9,73 triệu tấn sắt thép trong 8 tháng đầu năm

Theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu sắt thép trong tháng 8 ước đạt 1,6 triệu tấn và trị giá 828 triệu USD, tăng 10,2% về lượng và tăng 10,4% về trị giá so với tháng 7/2020.

Nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm, sản lượng sắt thép nhập khẩu đạt 9,73 triệu tấn với kim ngạch đạt 5,6 tỷ USD. Lượng nhập khẩu nhóm hàng này tăng 1,2% nhưng giảm 13,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng cục Hải quan thống kê, phần lớn thị trường về nhập khẩu sắt thép của Việt Nam đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á. Hết tháng 7, trong số 7 quốc gia, vùng lãnh thổ có sản lượng nhập khẩu từ 100.000 tấn trở lên, có đến 6 thị trường trong khu vực châu Á.

Việt Nam chi 5,6 tỷ USD nhập khẩu 9,73 triệu tấn sắt thép trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Sản lượng nhập khẩu sắt thép từ các thị trường lớn cập nhật hết tháng 7. Biểu đồ: T.Bình.

Trong đó, 3 thị trường lớn nhất với sản lượng trên 1 triệu tấn bao gồm: Trung Quốc đại lục đạt gần 2,5 triệu tấn, kim ngạch hơn 845 triệu USD; Ấn Độ 1,56 triệu tấn, kim ngạch gần 677 triệu USD và Nhật Bản với trên 1,4 triệu tấn, kim ngạch 811,6 triệu USD.

Ngoài ra còn có các thị trường lớn khác như: Đài Loan (Trung Quốc) với hơn 995.000 tấn, kim ngạch 525,4 triệu USD; Hàn Quốc 990.000 tấn, với gần 715 triệu USD; Indonesia hơn 147.000 tấn, kim ngạch 2020 triệu USD. Đặc biệt, thị trường nhập khẩu lớn không nằm trong khu vực châu Á là Liên bang Nga đạt gần 266.000 tấn, kim ngạch 110,8 triệu USD.

Năm 2019, cả nước nhập khẩu thép đạt 14,5 triệu tấn với trị giá 9,5 tỷ USD, tăng 7,6% về lượng nhưng giảm 4% về trị giá so với năm 2018. Giá nhập khẩu trung bình ở mức 653 USD/tấn, giảm 10,7% so với năm 2018.

Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn nhất cung cấp sắt thép các loại cho Việt Nam, đạt mức 5 triệu tấn, chiếm tỷ trọng 35% tổng lượng nhập khẩu thép của cả nước. Theo sau đó là Ấn Độ với 2,2 triệu tấn, chiếm tỷ trọng 15%, tương đương 1 tỷ USD, tăng mạnh 264% về lượng và 180% về trị giá so với năm 2018. Thị trường cung cấp sắt thép lớn thứ 3 cho Việt Nam là Nhật Bản, với số lượng 2 triệu tấn, xấp xỉ khoảng 1,3 tỷ USD.

Theo Trí thức trẻ

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video