Vì sao VEC bất ngờ giảm phí cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây?
Thực hiện chủ trương về việc tháo gỡ và chia sẻ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, VEC chính thức điều chỉnh giảm 10% mức cước phí đối với một số loại xe tải và container khi đi qua cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
[caption id="attachment_27012" align="aligncenter" width="588"]
Ngày 11/7, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức điều chỉnh giảm 10% mức cước phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đoạn Quốc lộ (QL)51 – Dầu Giây.
Theo đó, VEC thực hiện điều chỉnh giảm khoảng 10% mức cước phí đối với xe tải loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet) và xe tải loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet) tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ QL51 đến Dầu Giây) từ 0 giờ ngày 1/8/2016.
Cụ thể, đối với xe loại 1, 2 và loại 3 – mức phí không đổi; xe tải loại 4 giảm từ 150.000 đồng xuống còn 140.000 đồng; xe tải loại 5 giảm từ 240.000 đồng xuống còn 220.000 đồng.
VEC cho biết, việc điều chỉnh mức cước phí này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc tháo gỡ và chia sẻ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải sử dụng đường cao tốc trong lộ trình vận chuyển. Đồng thời nâng cao hình ảnh và thương hiệu VEC về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây do VEC đầu tư và quản lý, khai thác, được khởi công ngày 3/10/2009, thông xe toàn tuyến ngày 8/2/2015. Tính đến ngày 30/6/2016, cao tốc đã phục vụ 21,2 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình 28.000 – 30.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 40.000 – 50.000 lượt/ngày đêm.
VEC cho biết, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng mức đầu tư 20.630 tỷ đồng vốn vay nước ngoài, do đó VEC chịu sức ép rất lớn phải trả nợ gốc và lãi khi đến hạn.
Được biết, tính từ ngày 1/1/2016 đến nay, xe tải loại 4 và loại 5 chiếm trên 8% và 5,5% tổng lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí Dầu Giây, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây). Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc điều chỉnh giảm phí, VEC thường xuyên tăng cường áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp…
Theo DĐDN