Vì sao thương vụ Unilever "bán mình" cho Kraft thất bại?
Công ty chế biến thực phẩm Mỹ Kraft Heinz Co vừa rút quyết định mua lại đối thủ Unilever Plc. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng Kraft có đang ngắm đến mục tiêu nào khác không?
Thương vụ trị giá 143 tỷ USD bất ngờ bị Unilever từ chối. Mục tiêu của Kraft khi ngỏ ý muốn mua lại Unilever là nhằm tạo ra mạng lưới sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới.
[caption id="attachment_49628" align="aligncenter" width="660"]
Nguồn tin đáng tin cậy cho biết nguyên nhân khiến vụ M&A tan vỡ là do Kraft cảm thấy khó khăn trong việc đàm phán lại thỏa thuận mua bán này do thông tin của vụ sáp nhập bị rò rỉ quá sớm. Chính đại diện của Kraft, ông Michael Mullen cũng phải thừa nhận, "Kraft Heinz đã công bố thông tin vụ mua bán quá sớm".
"Ông lớn" ngành thực phẩm Mỹ không ngờ nhận được sự từ chối từ phía Unilever. Một trong những bất đồng lớn trong quá trình đàm phán đó chính là sự khác biệt về văn hóa cũng như mô hình kinh doanh của hai công ty. Nếu thỏa thuận thành công thì đây sẽ là thương vụ M&A lớn thứ ba trong lịch sử thế giới đồng thời là thương vụ M&A lớn nhất của một công ty có trụ sở ở Anh.
Thủ tướng Anh Theresa May yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ liệu rằng thỏa thuận mua bán này có ẩn chứa mối hiểm họa nào cho nền kinh tế Anh không. Bà còn nhắc lại vụ việc Kraft mua lại Cadbury Plc năm 2010 như một ví dụ điển hình của những vụ mua bán mà Anh cần phải ngăn chặn.
Trước đó, bà May đã có những tuyên bố cứng rắn rằng chính phủ sẽ chủ động theo dõi sát sao các vụ mua bán, sáp nhập của các công ty nước ngoài đối với các công ty của Anh. Ý định muốn mua lại Unilever thể hiện bước tiến dài hạn của 3G Capital Management Inc's (công ty sở hưu Kraft) trong việc mua lại các công ty thực phẩm.
Năm 2013, Kraft cùng với tỷ phú Warren Buffett mua lại Heinz và sau đó hai năm tiếp tục thâu tóm Kraft. Unilever lo ngại rằng nếu dưới trướng của 3G Capital Management Inc's thì giá trị công ty sẽ bị "sói mòn" cản trở con đường mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Thương vụ mua lại Unilever thất bại để lại nhiều mối hoài nghi rằng công ty có đang hướng tới mục tiêu khác. Việc sẵn sàng bỏ ra số tiền khổng lồ để mua lại một hãng sản xuất hàng tiêu dùng thứ hạng trên thế giới thể hiện tham vọng của Kraft vẫn chưa dừng lại. "Đích ngắm" tiềm năng nhất là công ty Mondelez cũng đang được Kraft xem xét.
Theo Reuters/NDH