Vì sao tăng trưởng kinh tế Cần Thơ thấp nhất trong 10 năm qua?

Theo đại diện Sở KH&ĐT Cần Thơ, mặc dù tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2020 cao hơn TP.HCM và đứng thứ 3 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, song đây là mức tăng trưởng thấp nhất của thành phố trong 10 năm qua.

Báo cáo tại ngày làm việc thứ hai (9/7) của kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Cần Thơ khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Thực Hiện - Giám đốc Sở KH&ĐT Cần Thơ cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, chỉ số tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Cần Thơ tăng 1,43%, xếp thứ 3 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, cao hơn TP.HCM (tăng 1,02%) và xếp thứ 6 trong 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL.

Vì sao tăng trưởng kinh tế Cần Thơ thấp nhất trong 10 năm qua? - Ảnh 1.

Ngày làm việc thứ hai (9/7) của kỳ họp thứ 17 HĐND TP Cần Thơ khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: CK

Theo cơ cấu kinh tế, khu vực nông nghiệp - thủy sản tăng 2,42%; công nghiệp tăng 8,07%. Trong khi khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn (hơn 48% GRDP) lại tăng trưởng âm (-3,28%), kéo theo chỉ số tăng trưởng chung (1,43%) đạt thấp nhất so với cùng kỳ trong hơn 10 năm qua.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của thành phố đều tăng chậm hoặc sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, như: sản xuất công nghiệp tăng 1,83%; tổng mức bản lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 3%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 5,1%; khách du lịch đến giảm 69,7%, khách lưu trú giảm 69,9%, doanh thu du lịch giảm 62,1%; vận chuyển hàng hóa giảm 15,63%, vận chuyển hành khách giảm 8,36% so với cùng kỳ…

Báo cáo của Sở Tài chính Cần Thơ cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngoài tác động do dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, dịch tả lợn châu Phi... cũng gây thiệt hại cho kinh tế thành phố. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều bị suy giảm tăng trưởng; nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, nhiều lao động phải nghỉ luân phiên hoặc mất việc làm. Đời sống của một bộ phận người dân gặp khó khăn.

Theo Sở KH&ĐT Cần Thơ, tình hình giải ngân vốn đầu tư công nửa đầu năm 2020 đạt thấp so với yêu cầu, ước đạt hơn 20% kế hoạch vốn. Đặc biệt, các đại biểu quan tâm nêu thắc mắc về giải ngân vốn ODA chỉ đạt 3,66%, hay vốn ODA Chính phủ vay về cho vay lại chỉ đạt 3,97%...

Giám đốc Sở KH&ĐT Cần Thơ cho biết, nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn ODA thấp do kinh phí bồi tường hỗ trợ tái định cư tăng, nền tái định cư thiếu, người dân khiếu nại, nên mặt bằng thi công chậm bàn giao, bàn giao xen kẽ…

Vừa qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với thành phố cùng các tỉnh ĐBSCL về vấn đề này và thành phố cũng đã báo cáo tình hình khó khăn, đồng thời sẽ tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới…

Theo Cảnh Kỳ (Tiền phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video