Vì sao khi Trung Quốc nhường chỗ trong chuỗi cung ứng sản xuất, Ấn Độ lại đánh rơi cơ hội vào tay Việt Nam và Bangladesh?

Sự ảm đạm của kinh tế Ấn Độ giữa đại dịch Covid-19 đã lên đến đỉnh điểm trong tuần này, khi có thông tin rằng: GDP bình quân đầu người của nước này vào năm 2020 có thể thấp hơn so với nước láng giềng - Bangladesh.

Vì sao khi Trung Quốc nhường chỗ trong chuỗi cung ứng sản xuất, Ấn Độ lại đánh rơi cơ hội vào tay Việt Nam và Bangladesh?

"Bất kỳ nền kinh tế mới nổi nào vẫn còn đang hoạt động tốt thì đều là một tin tốt", ông Kaushik Basu, cựu Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, đã nói sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới. "Nhưng thật là sốc khi Ấn Độ, với GDP bình quân đầu người cao hơn Bangladesh 25% hồi 5 năm trước, giờ đang bị tụt lại phía sau hàng xóm của mình".

Kể từ khi bắt đầu mở cửa nền kinh tế vào những năm 1990, ước mơ của Ấn Độ là có thể tăng trưởng nhanh chóng như Trung Quốc. Sau ba thập kỷ kiên trì với ước mơ đó, việc tụt lại phía sau Bangladesh đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Ấn Độ trên trường quốc tế. Phương Tây muốn có một đối trọng mới, ngang tầm với Trung Quốc, nhưng mối quan hệ đối tác đó sẽ chỉ xảy ra khi Ấn Độ không bị mắc vào bẫy thu nhập trung bình thấp.

Thu nhập bình quân đầu người của Bangladesh sẽ nhỉnh hơn một chút so với Ấn Độ trong năm nay. Năm 2018, Ấn Độ cao hơn tới 20%.

Vì sao khi Trung Quốc nhường chỗ trong chuỗi cung ứng sản xuất, Ấn Độ lại đánh rơi cơ hội vào tay Việt Nam và Bangladesh? - Ảnh 1.

Nguồn: IMF Triển vọng Kinh tế Thế giới * GDP bình quân đầu người tính theo đô la Mỹ hiện hành (Nếu được điều chỉnh theo chênh lệch lạm phát và sức mua của đồng nội tệ, người Ấn Độ vẫn kiếm được trung bình nhiều hơn 22% so với người Bangladesh)

Ấn Độ đã tụt lại từ vì lý do gì? Đại dịch coronavirus chắc chắn là nguyên nhân chính. Các ca nhiễm mới ở Bangladesh đã đạt đỉnh vào giữa tháng 6 và giảm từ thời điểm đó. Trong khi, số ca nhiễm mới mỗi ngày của Ấn Độ chỉ bắt đầu giảm dần từ mức cao kỷ lục. 

Với 165 triệu dân, Bangladesh có chưa tới 5.600 trường hợp tử vong do Covid-19. Trong khi Ấn Độ - có dân số gấp 8 lần, lại có số người tử vong cao gấp 20 lần. Điều tồi tệ hơn là, lệnh đóng cửa kinh tế nghiêm ngặt mà Ấn Độ sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh có thể gây thiệt hại tới 10,3% sản lượng thực tế, theo IMF. Con số này cao gần gấp 2,5 lần mức thiệt hại mà nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​phải gánh chịu.

Sự khó khăn về tài khóa, hệ thống tài chính thiếu vốn sẽ khiến kinh tế Ấn Độ bị trì hoãn sau Covid-19. Tệ hơn nữa, ngay cả khi không có đại dịch, Ấn Độ vẫn có thể về sau Bangladesh trong cuộc đua. 

Một bài báo mới của nhà kinh tế học Shoumitro Chatterjee, Đại học Bang Pennsylvania và Arvind Subramanian, trước đây là cố vấn kinh tế chính của Ấn Độ đã giải thích lý do.

Trước hết, hãy xem xét sự khác biệt trong tăng trưởng. Bangladesh đang làm tốt vì đang đi theo con đường của những con hổ châu Á trước đây. Tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa thâm dụng lao động ở mức phù hợp với tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động ở các nước nghèo. Việt Nam đang làm tốt hơn một chút. Nhưng về cơ bản, cả hai quốc gia đều đang tăng trưởng tốt với con đường trước đây của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Ấn Độ đã đi theo hướng khác. Họ không sản xuất những mặt hàng thâm dụng lao động - những thứ lẽ ra có thể thu hút 1 tỷ dân số trong độ tuổi lao động. Các nhà hoạch định chính sách không muốn thừa nhận rằng các nhà máy giày và quần áo, những nhà máy chưa có cơ hội ra đời hoặc bị buộc phải đóng cửa, cũng có thể kiếm tiền và tạo ra hàng loạt việc làm. 

Các nhà máy dệt may, giày dép này sẽ dần dần mang lại tăng trưởng, giúp đỡ người nghèo theo cách mà những công việc đòi hỏi trình độ giáo dục và đào tạo cao hơn không bao giờ có thể làm được. Bangladesh có tới 40% phụ nữ trong độ tuổi lao động tham gia lực lượng lao động, gấp đôi Ấn Độ với chỉ 21%.

Thay vì sửa chữa sai lầm, các chính trị gia ngày càng lún sâu trong sự tự mãn: "Nghèo hơn Bangladesh? Đừng bận tâm. Chúng ta có thể hạn chế nhập khẩu và sản xuất, tự tiêu dùng trong nước. Hãy tạo công ăn việc làm theo cách đó". Đột nhiên, khẩu hiệu tự lực cánh sinh của những năm 1960 và 1970 - vốn không hiệu quả - đang trở lại trong chính sách kinh tế Ấn Độ.

Thương mại đã hỗ trợ cho Ấn Độ. Ấn Độ xuất khẩu nhiều hàng hóa và dịch vụ có kỹ thuật cao, chẳng hạn như phần mềm máy tính. Nhưng với tư cách là công xưởng của thế giới, Trung Quốc hiện đang nhường chỗ cho những nước khác ở cấp độ thấp hơn. Đó cơ hội của Ấn Độ với lợi thế cạnh tranh về nguồn lao động rẻ và không có trình độ quá cao. Nhưng họ đã bỏ qua cơ hội đó.

Chỉ riêng việc tạo ra ít nhất 8 triệu việc làm hàng năm, chắc cũng đủ để khiến Ấn Độ đau đầu.

Theo Nhịp sống kinh tế, Bloomberg

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video