Vì sao Đông Nam Á là "mỏ vàng" với các hãng thương mại điện tử?

Mỗi tháng Đông Nam Á có khoảng 3,8 triệu người dùng Internet mới...

Với  hơn 330 triệu người dùng Internet tại Đông Nam Á, thương mại điện tử được dự báo sẽ trở thành một ngành kinh tế lớn tại khu vực này trong vài năm tới. Theo một nghiên cứu của Google, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đã đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2017, vượt qua mức dự báo 35%. Mỗi tháng khu vực này có khoảng 3,8 triệu người dùng Internet mới. Đây là nhân tố được cho là sẽ giúp Đông Nam Á trở thành thị trường Inernet tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong khoảng năm 2015 - 2020. Điều này cộng với dân số trẻ bùng nổ với thu nhập tăng, hệ thống thanh toán khả dụng hơn và việc thiếu hoạt động bán lẻ có tổ chức, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng của nền kinh tế Internet tại khu vực này - được dự báo tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025. Dưới đây là 6 nguyên nhân giúp Đông Nam Á sẽ trở thành "mỏ vàng" đối với các hãng thương mại điện tử, được tổng hợp bởi Tech In Asia với dữ liệu dẫn từ nghiên cứu của iPrice Group. 1. Đông Nam Á là nền kinh tế chuộng di động  Trung bình người dân tại Đông Nam Á dành khoảng 3,6 giờ đồng hồ để truy cập Internet qua thiết bị di động, mức cao nhất thế giới. Theo phân tích của iPrice Group tại 6 quốc gia lớn trong khu vực (gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan), thương mại điện tử qua di động (được gọi là "m-commerce") tăng trưởng trung bình 19% và chiếm khoảng 72% tổng lượng truy cập web. Dẫn đầu là Indonesia với 87% lượng truy cập web là qua thiết bị di động. Tại khu vực này, truy cập qua máy tính chỉ chiếm chưa tới 30%, cho thấy tầm quan trọng của các nền tảng thương mại điện tử thân thiện với thiết bị di động. [caption id="attachment_97691" align="aligncenter" width="640"] Lượng truy cập di động từ quý 3/2016 tới quý 2/2017 tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines - Nguồn: iPrice Group.[/caption] 2. Người Đông Nam Á dành nhiều thời gian mua sắm trực tuyến  Trung bình, người dân tại Đông Nam Á dành khoảng 140 phút để mua sắm trực tuyến mỗi tháng, thời gian gấp đôi so với người Mỹ. [caption id="attachment_97692" align="aligncenter" width="640"] Tỷ lệ đơn hàng vào các thời điểm trong ngày tại các nước tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines - Nguồn: iPrice Group.[/caption] Theo biểu đồ trên, khách hàng ở Đông Nam Á có xu hướng mua sắm trên các trang thương mại điện tử trong giờ làm việc. Số lượng đơn hàng đạt mức cao nhất trong khoảng từ 9h sáng tới 5h chiều - giờ hành chính thông thường tại các công sở hoặc trường học. Tuy nhiên, xu hướng này khác biệt tại Singapore với giờ cao điểm của mua sắm trực tuyến là 10h đêm. Người dân Đông Nam Á cũng có xu hướng mua sắm vào các ngày trong tuần nhiều hơn so với cuối tuần. Tuy nhiên, lượng quy cập qua di động lại đạt mức cao nhất vào ngày cuối tuần, cho thấy có thể khách hàng vào các trang thương mại điện tử để tìm hiểu sản phẩm trong thời gian này và sau đó thực hiện mua vào một ngày trong tuần. [caption id="attachment_97686" align="aligncenter" width="640"] Tỷ lệ chuyển đổi (CR) các ngày trong tuần tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines. Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ giữa tổng số người dùng truy cập vào website với số người đặt đơn hàng - Nguồn: iPrice Group.[/caption] 3. Các startup thương mại điện tử đã huy động gần 8 tỷ USD trong năm 2017  Theo nghiên cứu của Google, "tỷ lệ đầu tư vào các startp tại Đông Nam Á hiện tương đương với của Ấn Độ". Tính tới năm 2016, các startup thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã huy động được hơn 2,52 tỷ USD. Nhưng chỉ trong năm 2017, con số này đã tăng gấp 3 lên 7,86 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013. 4. Sự trưởng thành của thị trường không đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn  Một trong những phép đo quan trọng nhất đối với bất kỳ hãng thương mại điện tử nào là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ này phản ánh cả chất lượng hoạt động marketing của công ty lẫn tính hiệu quả của website. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi có tác động đáng kể tới doanh thu và lợi nhuận của một doanh nghiệp. Theo nghiên cứu này, các hãng thương mại tử tại Việt Nam đang dẫn đầu về tỷ lệ chuyển đổi - cao hơn 30% so với mức trung bình. Theo sau là Singapore và Indonesia. [caption id="attachment_97687" align="aligncenter" width="640"] Tỷ lệ chuyển đổi tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group.[/caption] 5. Giá trị trung bình của giỏ hàng tương quan mật thiết với GDP đầu người  Giá trị trung bình của giỏ hàng là một thước đo quan trọng khác có tác động lớn tới lợi nhuận của một doanh nghiệp. Đây là thước đo số tiền trung bình khách hàng chi trên một đơn hàng trong một khoảng thời gian nhất định. [caption id="attachment_97688" align="aligncenter" width="640"] GDP đầu người tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group.[/caption] Singapore là quốc gia có GDP đầu người cao nhất (90.530 USD), còn Việt Nam là nước có GDP đầu người thấp nhất. Theo đó, các hãng thương mại điện tử tại Singapore có giá trị trung bình đơn hàng cao nhất với 91 USD, cao gấp 3,7 lần so với mức 23 USD của Việt Nam. 6. Chuyển khoản ngân hàng là phương thức thanh toán phổ biến nhất  Với tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng thấp tại Đông Nam Á (trừ Singapore), các hãng thương mại điện tử ở khu vực này đối mặt với những thách thức khác hẳn so với khu vực khác ở phương Tây. Từ sự thiếu thốn này, nhiều giải pháp thanh toán đã được đưa ra tại đây. Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD) là phương thức thanh toán được hơn 80% các hãng thương mại điện tử tại Việt Nam và Philippines áp dụng. Trong khi đó, chuyển khoản qua ngân hàng là phương thức phổ biến tại Indonesia (94%), Việt Nam (86%) và Thái Lan (79%). Gần 50% trang thương mại điện tử ở Thái Lan và Việt Nam có điểm nhận thanh toán. Thanh toán bằng phương thức trả góp tương đối phổ biến tại Việt Nam (47%) và Indonesia (42%). [caption id="attachment_97689" align="aligncenter" width="640"] Tỷ lệ các trang thương mại điện tử có lựa chọn thanh toán trên đây tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group.[/caption] Tỷ lệ các trang thương mại điện tử có lựa chọn thanh toán trên đây tại Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 - Nguồn: iPrice Group. Một trong những thách thức lớn nhất với sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á là thiếu nhân lực bản địa. Điều này dẫn tới việc mở cửa cho các trung tâm công nghệ tại những khu vực khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ - nơi những nhân lực hàng đầu luôn sẵn có. Tuy nhiên, các thị trường mới nổi Đông Nam Á thường phải cân nhắc giữa việc tuyển dụng nhân sự ngoại quốc nhiều kinh nghiệm với nhân sự bản địa hiểu thị trường nhưng ít kinh nghiệm hơn. Thời gian sẽ chứng minh các dự báo về nền kinh tế Internet của Đông Nam Á. Theo Google, sự thành công của các startup thương mại điện tử tại khu vực này phụ thuộc phần lớn vào việc các giám đốc điều hành phát triển công ty như thế nào trong bối cảnh nền kinh tế Internet đi dần tới bước trưởng thành.

Theo Hoài Thu Vneconomy

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video