Vì sao ĐBSCL phải phụ thuộc vào cảng biển TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu?

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho rằng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hiện nay không tương xứng với tiềm năng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang sở hữu. Các tỉnh, thành trong khu vực đều đang phụ thuộc vào các cảng biển tại TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu...

Ngày 21/7, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ ) phối hợp tổ chức hội nghị “Nhận diện các vấn đề khó khăn trong thu hút đầu tư và giao thương quốc tế tại ĐBSCL”.

Vì sao ĐBSCL phải phụ thuộc vào cảng biển TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu? - Ảnh 1.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL hằng năm 17-18 triệu tấn, song hạ tầng và logistics chậm phát triển, nên 70% phải chuyển tải về các cảng lớn ở miền Đông, với chi phí cao hơn 10-40%. Ảnh: Cảnh Kỳ.

Điểm nghẽn lớn nhất về hạ tầng giao thông

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VIAC, nguyên Chủ tịch VCCI - cho biết, ĐBSCL có rất nhiều tiềm năng từ lúa, thủy sản, rau quả; phát triển du lịch sinh thái, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo… được nhà đầu tư chú ý.

Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng, ĐBSCL cũng có những thách thức, với 3 điểm nghẽn/nút thắt lớn nhất là cơ sở hạ tầng , nguồn nhân lực và thể chế. Trong đó, hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất.

Về nguồn nhân lực, vùng có nguồn nhân lực dồi dào nhưng chủ yếu di cư. Đối với nút thắt về thể chế, các vấn đề như quy hoạch, thủ tục hành chính; các dự án lớn đang gặp trở ngại, bất cập trong vận dụng những quy định, văn bản pháp luật.

“Vướng mắc pháp lý đang là trở ngại rất lớn trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng... Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay”, ông Lộc nói.

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ - cho rằng, ĐBSCL cần có những chiến lược thu hút nguồn vốn đầu tư của cả doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước; tận dụng triệt để các thế mạnh vốn có. Bên cạnh nhóm ngành trọng điểm như lúa gạo, thủy sản, rau quả, ĐBSCL đang có tiềm năng lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch...

Vì sao ĐBSCL phải phụ thuộc vào cảng biển TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu? - Ảnh 2.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VIAC, nguyên Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CK. 

"Hạ tầng giao thông là yếu tố cản trở thu hút đầu tư vào ĐBSCL, tuy nhiên điểm nghẽn này đang được dần tháo gỡ khi có nhiều dự án được đầu tư, mở ra cơ hội. Đường cao tốc của vùng hiện chỉ chiếm 7% cả nước nhưng trong tương lai sẽ có hệ thống đường cao tốc trục ngang, trục dọc mà Chính phủ đang đầu tư với tổng vốn tính tới thời điểm này là trên 6,4 tỷ USD", ông Lam nói, đồng thời cho rằng, từ nay đến 2030, vùng ĐBSCL sẽ khá hoàn chỉnh về hạ tầng giao thông.

Giải bài toán logistics

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam - dẫn chứng, hằng năm, nhu cầu vận tải hàng hóa xuất khẩu của vùng ĐBSCL lên đến vài chục triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước tính 11 tỷ USD. Tuy vậy, hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hiện nay không tương xứng với những tiềm năng mà khu vực này đang sở hữu.

Cụ thể, các tỉnh, thành trong khu vực đều đang phụ thuộc vào các cảng biển tại TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ có 3/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL có kho lạnh thương mại (Long An, Hậu Giang, Cần Thơ). Mặt khác, tình trạng một số cảng biển tại TPHCM thường xuyên quá tải, dẫn tới phí dịch vụ, lưu bãi và thời gian chờ kéo dài...

Chi phí logistics quá cao đã trở thành gánh nặng, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Vì vậy, các địa phương cần có sự quan tâm nghiêm túc để phát triển trung tâm logistics vùng.

TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho biết, ĐBSCL là vùng trọng điểm nông nghiệp, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu hằng năm 17-18 triệu tấn, song hạ tầng và logistics chậm phát triển nên 70% phải chuyển tải về các cảng lớn ở miền Đông, với chi phí cao hơn 10-40%.

Theo ông Thành, ĐBSCL có lợi thế thu hút đầu tư vào 5 cụm ngành, gồm: Lúa gạo, thủy sản, rau quả, du lịch và năng lượng. Gần đây thu hút FDI có chuyển biến nhưng vẫn chưa có sự bứt phá, quy mô vốn rất nhỏ, chỉ đứng trên vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên...

Theo Cảnh Kỳ (Tiền phong)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video