Vì sao cần mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây?

Với mật độ xe cộ lưu thông ngày càng tăng, vượt công suất thiết kế ban đầu, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc, quá tải.

Cách đây 5 năm, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với chiều dài 55 km được đưa vào vận hành toàn tuyến. Theo công suất thiết kế ban đầu, 4 làn xe của cao tốc đáp ứng cho 44.000 lượt xe mỗi ngày.

Đến năm 2020, tại nhiều thời điểm, lượng phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc đạt hơn 52.000 xe mỗi ngày, hiện tượng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra. Với vai trò là tuyến đường kết nối chính phục vụ công tác xây dựng sân bay Long Thành trong tương lai, áp lực giao thông lên tuyến cao tốc huyết mạch sẽ ngày càng lớn.

Lưu lượng xe tăng 10% mỗi năm

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sau 5 năm vận hành, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 76 triệu lượt phương tiện, với mức tăng lưu lượng bình quân 10% mỗi năm.

Mỗi ngày đêm, 42.000-45.000 lượt phương tiện lưu thông qua cao tốc này. Riêng trong năm 2019, cao tốc đưa đón 16,5 triệu lượt phương tiện, tăng hơn năm trước 12%.

Du an mo rong cao toc Long Thanh anh 1

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc bởi lượng xe cộ lớn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sự quá tải của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày càng rõ nét sau khoảng thời gian cách ly xã hội. Theo Ban Quản lý tuyến cao tốc, khi các bãi tắm biển Vũng Tàu mở cửa trở lại hồi đầu tháng 5, tuyến đường cao tốc trở thành lựa chọn chủ yếu của du khách từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ di chuyển.

Trong những ngày cuối tuần, ban quản lý cùng cơ quan chức năng đã làm việc hết công suất để xử lý sự cố, phân luồng, điều tiết giao thông. Tình trạng ùn ứ cục bộ diễn ra thường xuyên tại các điểm giao, đặc biệt tại một số điểm nóng như trạm thu phí Long Phước, nút giao quốc lộ 51 với đường dẫn lên cao tốc, cầu Long Thành.

Theo ghi nhận của trạm thu phí quốc lộ 51, do lượng xe gia tăng đột biến, toàn khu vực phải chịu cảnh kẹt xe kéo dài trong khung giờ từ 5h đến 14h mỗi ngày thứ bảy hoặc các dịp lễ, Tết.

Bộ GTVT cũng nhận định với quy mô 4 làn xe, tuyến cao tốc đang có hiện tượng quá tải, thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng xe ngày càng tăng. Trước thực trạng trên, bộ đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu mở rộng tuyến đường lên 6-8 làn xe.

"Chất xúc tác" cho sự phát triển toàn khu vực phía nam

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nhận định cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một công trình ý nghĩa, mang lại hiệu quả kinh tế cao và sự đầu tư cho dự án này là đúng đắn.

Về mặt giao thông, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã giúp kết nối các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, TP.HCM và Tây Nguyên. Thời gian đi lại giữa TP.HCM và Đồng Nai được rút gọn từ 3 giờ xuống còn 1 giờ.

Du an mo rong cao toc Long Thanh anh 2

Đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại quận 2 (TP.HCM). Ảnh: Lê Quân.

Tương tự, thời gian và quãng đường đi từ TP.HCM và Phan Thiết, Vũng Tàu đã ngắn đi đáng kể. Đặc biệt, quãng đường từ TP.HCM đi ngã ba Dầu Giây được lược bớt khoảng 20 km, thời gian giảm hơn 2 giờ so với lộ trình cũ.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vận hành còn giúp giảm áp lực cho tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, nhất là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, nơi có mật độ dân cư rất lớn.

Với việc tăng kết nối vùng, tuyến cao tốc còn đóng vai trò là "chất xúc tác" cho kinh tế, du lịch cho các địa phương đi qua. Khu vực Nam Bộ có khả năng tận dụng tuyến đường để khai thác tối đa thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, du lịch, vận tải...

Sức ép giao thông từ sân bay Long Thành

Dự kiến, giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2021. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc xây dựng tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để phục vụ thi công dự án là việc cần được làm gấp rút.

Theo quy hoạch giao thông phục vụ xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 1 trong 2 tuyến đường chính cần được đầu tư để đảm bảo kết nối. Bên cạnh đó, với công suất dự kiến của sân bay là 100 triệu hành khách mỗi năm, tuyến cao tốc sẽ không thể đáp ứng nhu cầu nếu giữ nguyên công suất hiện tại.

Du an mo rong cao toc Long Thanh anh 3

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai. Ảnh: ADCC.

Ban lãnh đạo UBND TP.HCM cũng cho rằng cần thiết có một một kế hoạch nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu của việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

"Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, kết nối vùng của TP.HCM và kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành", lãnh đạo UBND TP.HCM nêu rõ.

Tại văn bản khẩn do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan gửi Bộ GTVT, thành phố cũng đề nghị cần có sự đầu tư hoàn chỉnh nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) để tăng hiệu quả toàn dự án.

Thành phố cũng đề xuất bổ sung thêm nút giao thông kết nối với tuyến cao tốc trên đường Long Phước (quận 9, TP.HCM). Điều này sẽ giúp quận 9 và khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông thành phố có thêm động lực phát triển kinh tế xã hội.

Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng.

Ngày 2/1/2014, Ban Quản lý tuyến cao tốc đã thông xe 20 km đầu tuyến (từ đoạn đường vành đai 2, thuộc quận 9, TP.HCM đến quốc lộ 51, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai).

Ngày 29/8/2014, nút giao vành đai 2, (phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM) được đưa vào vận hành.

Ngày 10/1/2015, đoạn đường dài 4km từ nút giao thông An Phú, Mai Chí Thọ (quận 2, TP.HCM đến nút giao vành đai 2) đã cho các phương tiện di chuyển.

Ngày 8/2/2015, toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức được thông xe.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video