VEC lý giải vì sao rào đường cao tốc để thu phí

Sau thông tin rào đường cao tốc để thu phí, trong đó có tuyến Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức lên tiếng giải thích.

VEC lý giải vì sao rào đường cao tốc để thu phí

Theo VEC, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong lưu thông hàng hoá, VEC đã dừng thu phí cao tốc tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dừng thu phí toàn bộ từ ngày 20/7, cao tốc Nội Bài – Lào Cai dừng thu phí tại trạm đầu Hà Nội từ ngày 24/7, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lần lượt dùng thu phí các trạm trên tuyến trong cuối tháng 7 và cuối tháng 8.

Hiện VEC đã triển khai thu phí trở lại tại một số trạm trên địa bàn bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16.

Vừa qua, một số tài xế phản ánh việc dừng thu phí các trạm phía Hà Nội trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai trong thời gian Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, nhưng Vec lại phân luồng giao thông để đi qua các trạm còn thu phí.

Lý giải điều này, VEC cho biết, mình là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, các tuyến cao tốc đầu tư và khai thác để hoàn vốn cho ngân sách, thu phí theo phương án đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, không phải là dự án BOT. 

Chủ đầu tư cao tốc nhiều nhất Việt Nam cho rằng, cao tốc của VEC đều thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền), đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, không phải như đa số dự án BOT là thu phí chỉ tại 1 trạm. “Khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường, trong khi có đoạn vẫn nằm ngoài địa bàn áp dụng Chỉ thị 16, chỉ dừng thu với đoạn qua địa phương áp dụng Chỉ thị 16”, VEC giải thích trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí.

Cụ thể, với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, theo VEC, cả 3 trạm thu phí trên tuyến là Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ đều nằm ngoài địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tức vẫn được thu phí bình thường, chỉ miễn với phương tiện phòng chống dịch, xe ưu tiên, xe công vụ… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này của VEC liên thông và thu phí kín với tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong khi tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ nằm trên địa bàn Hà Nội nên dừng thu phí toàn bộ. Do đó, đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không thể thu phí kín, phải tạm thời chuyển sang thu phí 1 lượt tại một số trạm.

Với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trong tổng chiều dài 245km chỉ có hơn 7,6km qua địa bàn Hà Nội dừng thu phí do trong khu vực áp dụng Chỉ thị 16, phần còn lại vẫn thu phí bình thường. Do đó, VEC đã điều chỉnh phương án phân luồng giao thông để thu phí với xe sử dụng 238km còn lại. Do đó, VEC đã rào 1 đoạn đường để xe lưu thông qua trạm thu phí IC3 trên địa bàn Vĩnh Phúc, sau đó trở lại cao tốc để về Hà Nội.

“Trước khi triển khai phương án thu phí trên, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và được lập biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ triển khai”, VEC thông tin thêm.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video