Valy xài một lần đã hỏng, Samsonite né trách nhiệm

Mặc dù khẳng định là thương hiệu toàn cầu, chất lượng sản phẩm và chế độ bảo hành cũng toàn cầu nhưng ít ai ngờ chiếc valy nhựa cứng của Samsonite lại hư hỏng nặng ngay lần đầu sử dụng và Công ty thoái thác trách nhiệm với người tiêu dùng.

Khiếu nại về Báo Người Tiêu Dùng, bà Tú Trinh (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết tháng 4/2016 bà mua một chiếc valy nhựa cứng American Tourister màu cam, thuộc dòng sản phẩm Tokyo Chic của Samsonite Việt Nam tại cửa hàng Samsonite (Parkson CT Plaza, Tân Bình) với giá 2.950.000 đồng, sản phẩm được bảo hành 3 năm. Tháng 6/2016, bà Trinh mới dùng đến sản phẩm này trong một chuyến công tác đến Singapore bằng hãng hàng không Singapore Airlines. Tuy nhiên, chỉ sau lần sử dụng đầu tiên ấy, chiếc valy đã bong tróc lớp nilon hoa văn bề mặt ở nhiều vị trí khác nhau.

[caption id="attachment_31441" align="aligncenter" width="700"]Website của Samsonite Việt Nam. Website của Samsonite Việt Nam.[/caption]

Là khách hàng lâu năm của Samsonite Việt Nam, bà Trinh đã sử dụng nhiều dòng sản phẩm, nhiều nhãn valy khác nhau của Samsonite. Theo thời gian, lâu ngày thì các sản phẩm ít nhiều cũng sẽ bị trầy, xước nhưng với một chiếc valy nhựa cứng American Tourister mới, chỉ sau một lần sử dụng đã bị bong tróc nhiều mảng lớn, dày đặc, làm mất hết vẻ thẩm mỹ và giá trị sử dụng của sản phẩm thì bà chưa từng thấy qua.

Nhưng điều khiến bà Trinh thất vọng, bức xúc nhất chưa phải là mối nghi ngờ về chất lượng sản phẩm có vấn đề mà chính là thái độ ứng xử, chăm sóc khách hàng và chính sách bảo hành của Samsonite Việt Nam.

Theo đơn khiếu nại, bà Trinh phải liên lạc nhiều lần, làm việc với ít nhất 5 người ở nhiều cấp bậc, từ cửa hàng tới trung tâm bảo hành đến Công ty để trình bày cùng một nội dung. Cứ qua mỗi người tiếp nhận thông tin, bà Trinh nhận được lời từ chối chung chung: Sản phẩm không thuộc trường hợp được bảo hành, rồi đề nghị bà tiếp tục làm việc với cấp cao hơn (!?).

[caption id="attachment_31439" align="aligncenter" width="401"]Chiếc valy nhựa cứng American Tourister màu cam của bà Tú Trinh. Chiếc valy nhựa cứng American Tourister màu cam của bà Tú Trinh.[/caption] [caption id="attachment_31440" align="aligncenter" width="399"]Nhiều điểm bong tróc lớn khắp bề mặt valy. Nhiều điểm bong tróc lớn khắp bề mặt valy.[/caption]

Phản bác lại kết luận không rõ ràng của các đại diện từ Samsonite Việt Nam, bà Trinh khẳng định chiếc valy American Tourister bị hư hỏng nặng là do lỗi kỹ thuật hoặc vật liệu sản xuất kém chất lượng. Với hơn 11 năm làm việc trong lĩnh vực hàng không, bà Trinh đánh giá cao và rất tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp và kỹ lưỡng của hãng hàng không quốc tế 5 sao Singapore Airlines. Vì vậy, bà Trinh hoàn toàn loại bỏ khả năng do ngoại lực tác động trong quá trình vận chuyển như kết luận thiếu cơ sở của Samsonite Việt Nam. Mặt khác, nếu thực sự có va chạm trong quá trình vận chuyển ở mức độ nhẹ thì không thể xảy ra hiện tượng bong tróc đều khắp bề mặt valy như vậy, còn nếu ở mức độ nặng đủ để bong tróc nhiều điểm bề mặt valy thì ắt phải còn nhiều vết tích khác.

Liên hệ tới Samsonite Việt Nam, mặc dù từ chối quyền bảo hành của sản phẩm nhưng một vị đại diện Samsonite Việt Nam lại khá lúng túng khi trả lời câu hỏi thế nào là lỗi kỹ thuật, căn cứ vào đâu để xác định lỗi là do lực tác động từ bên ngoài: “Bên em bảo hành về kỹ thuật như: Bánh xe bị mòn, cần đẩy không đẩy được, quai không kéo được, khóa không kéo được, sút chỉ. Còn về bong tróc có thể là do họ xài, họ vận chuyển, có thể do tác động như thế nào đó”.

Tiếp đó, bà Mai Truyền, trợ lý giám đốc, người đang đại diện cho Samsonite Việt Nam đứng ra thương lượng với khách hàng, cho rằng: “Lỗi do khách hàng nhưng bên em vẫn chấp nhận đổi để chiều khách. Nhưng cũng có nhiều khách khá là kỳ cục. Ở Việt Nam mình có nhiều khách rất là quá quắt”. Riêng thái độ của các đại diện Samsonite Việt Nam đối với khách hàng, bà Mai Truyền thừa nhận là không phù hợp do thời gian vừa qua Samsonite Việt Nam có sự xáo trộn về nhân sự, một số sắp nghỉ việc (!?).

“Tôi là một khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm của hệ thống valy Samsonite, tôi hoàn toàn không đồng ý với cách giải quyết này cũng như dịch vụ sau bán hàng của Công ty. Toàn bộ thời gian yêu cầu bảo hành sản phẩm, chỉ có tôi chủ động liên hệ và Hãng cũng không chủ động thông báo cho tôi biết hướng xử lý tiếp theo. Tôi đề nghị Samsonite thu hồi sản phẩm cũ và bồi thường sản phẩm mới có giá trị tương đương” - bà Trinh bức xúc.

Samsonite là một thương hiệu valy, túi xách đến từ Mỹ, có mặt ở nhiều nước trên thế giới, với nhiều dòng sản phẩm và nhãn hàng khác nhau như: American Tourister, High Sierra, Kamiliant… Tại Việt Nam, Samsonite đã có 16 năm phát triển với hệ thống cửa hàng rộng khắp. Bên cạnh những đánh giá khá tích cực về sự đa dạng của mẫu mã, giá cả không quá đắt đỏ so với các thương hiệu valy, túi xách ngoại nhập khác thì cũng có nhiều than phiền của người tiêu dùng về chính sách bảo hành, chính sách chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm thiếu ổn định.

Hiện chiếc valy “xấu số” của bà Trinh vẫn đang nằm tại Trung tâm bảo hành của Samsonite Việt Nam và hai bên chưa đi đến được kết quả giải quyết khiếu nại cuối cùng.

Theo La Giang - NTD

Tags:

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video