UOB tiếp quản toàn bộ mảng bán lẻ của Citibank Việt Nam từ hôm nay 01/3

Từ ngày 1/3/2023, UOB Viet Nam là tổ chức phát hành của tất cả sản phẩm thuộc khối ngân hàng bán lẻ mang thương hiệu “Citi” tại Việt Nam.

Trong thông báo vừa gửi tới khách hàng, Ngân hàng Citibank (Citibank Việt Nam) cho biết đã chuyển quyền sở hữu hoạt động kinh doanh của khối ngân hàng bán lẻ cho Ngân hàng United Overseas Bank (UOB Viet Nam) từ ngày 1/3/2023.

Theo đó, từ ngày 1/3/2023, UOB Viet Nam là tổ chức phát hành của tất cả sản phẩm thuộc khối ngân hàng bán lẻ mang thương hiệu “Citi” tại Việt Nam và Citibank (VN) chỉ đang cung cấp một số hỗ trợ nhất định trong giai đoạn chuyển tiếp.

Các nhãn hiệu “Citi”, “Citibank”, “Citigroup”, thiết kế Vòng Cung cùng tất cả nhãn hiệu tương tự và những hình thức phái sinh từ chúng được UOB Việt Nam tạm thời sử dụng theo giấy phép từ Tập đoàn Citigroup và các tổ chức có liên quan.

Citibank Việt Nam cho biết, các sản phẩm sẽ được chuyển giao cho UOB Việt Nam với cùng các điều khoản và điều kiện. Tuy nhiên, UOB Việt Nam sẽ có quyền điều chỉnh và/hoặc bổ sung các điều khoản và điều kiện áp dụng đối với các sản phẩm Citi của khách hàng phù hợp với các điều khoản và điều kiện đó vào từng thời điểm kể từ Ngày Hiệu lực trong quá trình UOB Việt Nam cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Citibank Việt Nam nhấn mạnh, các lợi ích và ưu đãi hiện có trên tài khoản tiền gửi hoặc tín dụng của khách hàng nhìn chung sẽ không thay đổi trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trước đó, vào tháng 4/2021, Citigroup thông báo một kế hoạch tái cấu trúc để tập trung đầu tư nhiều hơn vào những lĩnh vực chiến lược khác bao gồm khối ngân hàng doanh nghiệp, để thúc đẩy và cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng cũng như mang lại lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông. Theo đó, khối ngân hàng bán lẻ của sẽ tập trung hiện diện tại Singapore, Hong Kong, London và UAE – đồng thời sẽ rút khỏi 13 thị trường bán lẻ ở châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, bao gồm cả Việt Nam.

Đối tác chuyển nhượng của Citigroup là UOB. Theo thỏa thuận, UOB sẽ mua lại các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, các đơn vị quản lý tài sản và tiền gửi cá nhân của Citigroup - những cấu phần tạo nên mảng bán lẻ của họ ở 4 thị trường: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và Việt Nam. 

Theo nguồn tin của CNBC hồi đầu tháng 1/2022, UOB sẽ thanh toán cho Citigroup giá trị tài sản ròng của các đơn vị được mua lại, cộng với một khoản khác trị giá 690 triệu USD. Phía UOB cho biết, mảng bản lẻ của Citigroup có tổng giá trị ròng khoảng 4 tỷ đô la Singapore (tương đương 2,97 tỷ USD) và tệp khách hàng khoảng 2,4 triệu người, tính đến ngày 30/6/2021.

Khoảng 5.000 nhân viên giao dịch ngân hàng và nhân viên hỗ trợ của Citigroup tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và Việt Nam dự kiến sẽ được chuyển giao cho UOB khi thỏa thuận kết thúc.

Giám đốc điều hành UOB cho biết thêm: "Thương vụ mua lại, cùng với nhượng quyền thương mại trong khu vực của UOB, sẽ hợp lực mạnh mẽ giúp mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của UOB và nâng cao vị thế của một ngân hàng hàng đầu khu vực".

Được biết, UOB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Châu Á với mạng lưới toàn cầu gồm hơn 500 chi nhánh và văn phòng tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ.

UOB lần đầu hiện diện tại Việt Nam thông qua việc thành lập một văn phòng đại diện vào năm 1993 và trở thành một ngân hàng có vốn nước ngoài vào năm 2018.

Hiện nay, UOB Việt Nam có ba văn phòng, bao gồm hai văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và một văn phòng tại Hà Nội, và UOB Việt Nam cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân và doanh nghiệp cho cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài trên toàn quốc thông qua mạng lưới liên kết xuyên suốt của UOB trong khu vực.

Theo Quang Hưng (Nhịp sống Thị trường)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video