Tuyến buýt đường sông tại TP.HCM sắp vận hành

Trong tháng 4.2017, nhà đầu tư sẽ chính thức khởi công xây cầu bến và đến gần cuối tháng 6.2017 sẽ đưa hai tuyến buýt sông số 1 vào khai thác, tuyến số 2 có thể đến năm 2018.

[caption id="attachment_51959" align="aligncenter" width="545"] Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng chủ đầu tư xem mô hình tuyến buýt đường sông - Ảnh: P.D[/caption]

Tại buổi báo cáo về dự án tuyến buýt đường sông với UBND TP.HCM diễn ra chiều 22.3, ông Phan Công Bằng - Trưởng phòng Quản lý vận tải thủy (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết dự án đã được TP phê duyệt.

Do đó, ông Bằng khẳng định dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ và hiện tại, các đơn vị đã bàn giao sơ bộ mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng bến bãi. Tuyến số 1 dự kiến được đưa vào khai thác trong năm 2017, tuyến số 2 có thể đến năm 2018.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật – chủ đầu tư dự án nói rằng ngày 12.4, công ty này sẽ chính thức khởi công xây cầu bến và đến gần cuối tháng 6.2017 sẽ đưa hai tuyến buýt sông số 1 vào khai thác.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hai tuyến buýt đường sông được thực hiện trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ. Tuyết buýt có tổng chiều dài hơn 21km, chạy từ quận Thủ Đức đến quận 8.

Cụ thể, tuyến số 1 từ Bạch Đằng (quận 1) đến Linh Đông (quận Thủ Đức) có chiều dài khoảng 10,8 km với 7 trạm dừng thuộc các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Tuyến buýt bắt đầu từ bến đò Bình Quới (thuộc phường Linh Đông, quận Thủ Đức cách giao lộ Phạm Văn Đồng - Kha Vạn Cân khoảng 1km) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa (phía phường 28, quận Bình Thạnh) và đổ ra sông Sài Gòn để dừng ở khu vực bến Bạch Đằng (đang được chỉnh trang).

Tuyến số 2 đi từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến Lò Gốm (quận 8) dài 10,3 km. Tuyến buýt bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé - kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (quận 8).

Cả hai tuyến này sẽ có buýt chạy trên sông theo hai chiều xuôi ngược. Khu bến trung tâm rộng khoảng 3 ha sẽ được xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu, cuối tuyến và sáu bến đón, trả khách dọc tuyến.

Thời gian khai thác, vận hành 2 tuyến này là 50 năm và nhà đầu tư đảm bảo chi phí đầu tư thực tế không thấp hơn tổng mức đầu tư đã duyệt. Sau khi kết thúc thời gian khai thác vận hành, nếu nhà đầu tư không được UBND TP tiếp tục giao khai thác vận hành thì bàn giao mặt bằng và các công trình xây dựng cơ bản cho thành phố.

Việc đầu tư và khai thác vận hành 2 tuyến xe buýt sông sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO) – đây là một loại hình đầu tư mới, thành phố chưa có điều kiện đánh giá mọi khía cạnh kỹ thuật và tài chính dự án.

Theo nội dung đã thống nhất, trong 2 năm đầu, giá vé đi tuyết buýt đường sông là 15.000 đồng/người/lượt và sau đó điều chỉnh dựa vào tình hình thị trường.

Sở Giao thông vận tải cho rằng ngoài việc giảm áp lực cho giao thông đường bộ, buýt đường sông còn giúp phát triển du lịch sông ngòi, tạo mỹ quan đô thị cho TP.HCM.

Ngoài ra, thời gian di chuyển của loại hình vận tải này tương đối chính xác, chạy đúng lộ trình nên sẽ thu hút người dân. Một điều thuận lợi là luồng tuyến ổn định, bến bãi đã có kế hoạch tạo khả năng tiếp cận, kết nối tốt với giao thông bộ.

Trước đó, năm 2010, UBND TP.HCM đã thông qua đề xuất của Công ty TNHH Thường Nhật mở thí điểm 2 tuyến vận tải hành khách công cộng trên sông Sài Gòn và giao các đơn vị nghiên cứu, thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến năm 2012, Công ty TNHH Thường Nhật xin tạm dừng dự án. Đến tháng 7.2015, dự án một lần nữa được các đơn vị đề xuất và UBND TP thông qua, tiếp tục giao các đơn vị nghiên cứu, trong đó có đánh giá về việc tận dụng lợi thế sông, rạch chằng chịt của TP.

Theo Phan Diệu Một thế giới

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video