Tư lệnh ngành Giao thông nói gì về vấn đề của nhà thầu Trung Quốc?

Trước thắc mắc của các đại biểu về chất lượng công trình, tiến độ một số dự án liên quan đến các nhà thầu Trung Quốc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận có những vấn đề còn tồn tại.

Trong phần chất vấn, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa của Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa qua, nhiều cử tri trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta rất bức xúc về thông tin là chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

"Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc - Nam phải là công trình tiêu biểu của các thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau. Do đó, con đường này cần phải là một dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính trị,  kinh tế - xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc phòng. Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý thì sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ nước ngoài", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành Giao thông nói gì về vấn đề của nhà thầu Trung Quốc? - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Quochoi.vn

Cùng với mong mỏi đó, cử tri cũng đặt câu hỏi Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác, nếu lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?

Tra lời câu hỏi của đại biểu Nghĩa và một số đại biểu khác liên quan đến vấn đề nhà thầu Trung Quốc, Bộ trưởng Thể thừa nhận nhà thầu Trung Quốc tham gia rất nhiều dự án và trong đó có một số dự án, một số nhà thầu, có vấn đề về tiến độ. Ví dụ được Bộ trưởng Thể đưa ra là một số gói thầu của dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai; dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

"Tuy nhiên, đến thời điểm này, thanh tra các cấp, cơ quan điều tra cũng chưa xem xét khởi tố. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng, các gói thầu này dù có vấn đề về tiến độ nhưng đảm bảo các quy định. Trước khi nghiệm thu, chúng ta phải kiểm tra chất lượng cũng như hồ sơ nghiệm thu cơ sở", ông Thể cho hay.

Tư lệnh ngành Giao thông nói gì về vấn đề của nhà thầu Trung Quốc? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong phiên trả lời chất vấn ngày 5/6. Ảnh: Quochoi.vn

Cùng với đó, Tư lệnh ngành Giao thông cho rằng, nhà thầu Trung Quốc không có gì đáng quan ngại. Điểm quan trọng nhất nằm ở khâu tư vấn, giám sát phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ giám sát của mình.

"Chặt chẽ từ khâu đầu tiên tới cuối cùng thì tất cả các dự án đều được đảm bảo", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Theo Trí thức trẻ

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video