Từ 1/8, người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí không dừng cần chú ý những điều sau để không bị phạt

Từ 1/8, nếu muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí không dừng, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay - tức dán thẻ thu phí tự động ETC.

Từ 1/8, người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí không dừng cần chú ý những điều sau để không bị phạt

1. Thu phí không dừng là gì?

Khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).

Vì vậy, giống với tên gọi, thu phí không dừng có thể hiểu đơn giản chính là hình thức thu phí sử dụng đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí.

Việc thu phí được thực hiện thông qua thẻ đầu cuối (thường được gọi là thẻ thu phí không dừng) được gắn trên xe.

2. Có bắt buộc phải dán thẻ thu phí không dừng hay không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ văn bản nào quy định chủ xe bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng.

Tuy nhiên, theo Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, từ 1/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc.

Nghĩa là, từ tháng 8, nếu muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí tự động, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay - tức dán thẻ thu phí tự động ETC. 

Hiện, các chủ phương tiện có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) hoặc thẻ e-Tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.

3. Dán thẻ thu phí không dừng ở đâu?

Theo khoản 1 Điều 9 Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các phương tiện giao thông đường bộ (gồm cả phương tiện chịu phí và miễn phí sử dụng đường bộ) phải được gắn thẻ đầu cuối (thẻ thu phí không dừng).

Việc gắn thẻ thu phí không dừng được thực hiện tại:

- Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất.

- Các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền.

- Ngay khi qua trạm thu phí ETC.

Khi gắn thẻ lần đầu, chủ xe sẽ được mở tài khoản thu phí để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Mỗi tài khoản có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông đường bộ nhưng mỗi phương tiện chỉ được chi trả từ một tài khoản thu phí.

4. Không dán thẻ không được phép đi vào làn ETC

Chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện phải thực hiện gắn thẻ thu phí không dừng cho phương tiện tại lần kiểm định gần nhất hoặc ngay khi qua trạm thu phí sử dụng đường bộ có làn ETC (theo Chỉ thị 39/CT-TTg).

Đặc biệt, Chỉ thị này nhấn mạnh, tuyệt đối không điều khiển xe đi vào làn ETC khi xe chưa gắn thẻ thu phí không dừng hoặc đã gắn thẻ nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch thu phí.

Theo đó, xe chưa có thẻ thu phí không dừng chỉ có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) không được đi vào làn ETC.

Trường hợp chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để trả phí mà vẫn cho xe đi vào làn ETC, lái xe sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước bằng lái từ 1 - 3 tháng.

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video