Trung Nguyên: Gã khổng lồ hay kẻ tí hon?

Trung Nguyên là gã khổng lồ trong thị trường cà phê hòa tan, nhưng lại là người tí hon trong thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam.

trung nguyen

Khi nhắc đến cà phê hòa tan, hầu như ai cũng biết thị trường nội địa chi phối bởi 3 cái tên lớn gồm: Trung Nguyên, Vinacafe và Nescafe.

Cách đây khá lâu, Vinamilk từng lấn sân sang thị trường này với việc cho ra mắt nhãn hiệu cà phê Moment tuy nhiên cũng nhanh chóng rút lui. Gần đây sự kiện Dao Heung, tập đoàn lớn của Lào bước chân vào thị trường Việt Nam với Dao Coffee nhưng đến nay khá kín tiếng.

Một tên tuổi mới có thể xem là gây ấn tượng nhất là PhinDeli với những sự kiện truyền thông đình đám như ông chủ Phạm Đình Nguyên mua lại thị trấn tại Mỹ hay thông tin bắt tay cùng Kinh Đô. Thế nhưng trước mắt những lính mới như PhinDeli vẫn chưa phải là mối đe dọa đến vị thế với 3 ông lớn trên.

Trong 3 tên tuổi lớn của thị trường cà phê hòa tan, Trung Nguyên được xem là một thương hiệu cá tính nhờ việc xây dựng hình ảnh của nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ. Nhiều người nhắc đến Trung Nguyên là nhắc đến cà phê hòa tan G7 và cà phê rang xay nhưng ít người biết tập đoàn này còn xuất khẩu cà phê nhân và nhượng quyền thương hiệu.

Xuất khẩu cà phê vốn là một trong những ngành đem lại kim ngạch tỷ đô cho Việt Nam. Theo công bố của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, tổng sản lượng xuất khẩu của cả nước niên vụ 2013/14 đạt 1,66 triệu tấn với kim ngạch 3,4 tỷ USD, tăng 17,2 về lượng nhưng chỉ tăng 12,5% về kim ngạch. Hai thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam trong niên vụ này là Đức và Mỹ với thị phần kim ngạch tương ứng 13,86% và 10,16%.

Hiệp hội này cũng công bố danh sách 100 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam tính theo kim ngạch trong đó đứng đầu là Công ty cổ phần tập đoàn Intimex, tổng công ty Tín Nghĩa công ty TNHH, Công ty TNHH Louis Dreyfus commodities Việt Nam,…

Mặc dù là công ty đứng thứ 3 thị trường cà phê hòa tan nhưng Trung Nguyên chỉ đứng vị trí 36 trong danh sách trên, sau công ty cổ phần cà phê Petec ở vị trí 35.

Theo số liệu thống kê từ bộ công thương Việt Nam, niên vụ 2013/14 kim ngạch xuất khẩu của tập đoàn Intimex đạt 869,9 triệu USD, tương đương khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Riêng công ty này chiếm tới 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Xem xét công ty cổ phần cà phê Petec, kim ngạch của công ty này đạt khoảng 18,5 triệu USD, tương đương gần 390 tỷ đồng, chiếm thị phần khá nhỏ với mức 0,5%.

Như vậy có thể mặc dù Trung Nguyên là gã khổng lồ trong thị trường cà phê hòa tan nhưng lại là người tí hon trong thị trường xuất khẩu cà phê nhân Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ

Tags:

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.