Ngày hội Khởi nghiệp Công nghiệp Văn hóa 2025: Nơi kết nối startup, thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Công nghiệp Văn hóa 2025 tại TP.HCM.

Ngày hội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia, nhà sáng tạo, startup và cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa – công nghệ. Đồng thời, khẳng định vai trò của công nghiệp văn hóa như một lộ trình phát triển kinh tế – xã hội và cụ thể hóa Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định 1909/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án phát triển Công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030 theo Quyết định 4853/QĐ-UBND của UBND TP.HCM.

Tại khu triển lãm có hơn 50 gian hàng giới thiệu các sản phẩm, mô hình sáng tạo ứng dụng công nghệ 3D, 360 độ, VR/AR, AI cùng nhiều giải pháp cho các lĩnh vực, như: Game, thời trang, thủ công mỹ nghệ, kiến trúc, thiết kế, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và nhiếp ảnh.

Khu vực thuyết trình dự án khởi nghiệp đã mang đến không khí cạnh tranh tích cực với sự tham gia của 65 startup. Trong đó, 47 dự án thuộc chương trình INNOCULTURE 2025 và 18 dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững thuộc chương trình GIC 2025. Các dự án không chỉ trình diễn ý tưởng mà còn tìm kiếm cơ hội bước vào quá trình hỗ trợ chuyên sâu từ tiền ươm tạo đến tăng tốc.

Chương trình Vietnam - Japan M&A Matching tạo cầu nối giữa startup Việt và các quỹ đầu tư Nhật Bản. Với 5 startup Việt trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo và 5 quỹ đầu tư Nhật Bản. Những trao đổi chiến lược tại đây mở ra cơ hội hợp tác quốc tế, đồng thời, cho thấy tiềm năng của các sản phẩm văn hóa Việt Nam trong việc tiếp cận dòng vốn và thị trường toàn cầu.

Hai hội nghị Phát triển mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được tổ chức nhằm củng cố nguồn lực tư vấn của TP.HCM. Đây là nhóm nhân lực quan trọng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp sáng tạo từ giai đoạn xây dựng ý tưởng, phát triển mô hình kinh doanh đến ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường; Hội nghị xoay quanh việc nâng cao năng lực đội ngũ tư vấn thông qua đào tạo kiến thức về kinh tế sáng tạo, công nghệ mới, chiến lược phát triển thương hiệu và chuyển đổi số. Mục tiêu là xây dựng một mạng lưới tư vấn đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo phát triển bền vững và tiếp cận được nguồn vốn đầu tư.

Ngày hội Khởi nghiệp Công nghiệp Văn hóa 2025 được kỳ vọng đưa TP.HCM trở thành trung tâm sáng tạo hàng đầu của Việt Nam, nơi văn hóa và công nghệ gặp nhau để tạo ra những giá trị mới cho tương lai, đồng thời, thu hút nguồn lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.