Trong tháng 3/2022, phải hoàn thiện phương án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Việc nghiên cứu kết nối cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Trong tháng 3/2022, phải hoàn thiện phương án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Liên quan đến phương án tổ chức nút giao các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký văn bản, trong đó nêu rõ: Long Thành là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc nghiên cứu kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu tận dụng các kết quả nghiên cứu trước đây, phối hợp với các cơ quan, đơn vị để hoàn thiện nội dung nghiên cứu trong tháng 3/2022.

Tại Nghị quyết số 95 thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư.

Hạng mục giao thông kết nối với sân bay Long Thành cũng đã được nghiên cứu tại Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quá trình lập, trình phê duyệt Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, tướng Chính phủ đã phê duyệt 4/5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch mạng lưới đường sắt. Các quy hoạch nêu trên đã tiếp tục rà soát, hoạch định các tuyến giao thông kết nối thông qua phương thức vận tải đường bộ, đường sắt tới sân bay Long Thành.

Công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đã, đang và tiếp tục được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị dự án để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với CHKQT Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1 như dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án mở rộng đường cao tốc Tp.HCM- Long Thành - Dầu Giây, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc vành đai 3 TP.HCM), dự án xây dựng tuyến giao thông kết nối CHKQT Long Thành giai đoạn 1,... 

Tuy nhiên, do tiến trình đầu tư các dự án nêu trên không được triển khai đồng thời có thể dẫn tới phương án kết nối, tổ chức giao thông giữa các dự án không đồng bộ, xảy ra nhiều bất cập khi đưa vào khai thác.

Do vậy, để bảo đảm công tác triển khai đầu tư các công trình giao thông trong khu vực đúng theo quy hoạch, phương án kết nối giao thông đồng bộ; đồng thời có cơ sở chỉ đạo, định hướng việc lập kế hoạch, bố trí nguồn lực đáp ứng mục tiêu đề ra, Bộ GTVT giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT rà soát các quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương để đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch với các tuyến giao thông kết nối trong khu vực; Bảo đảm phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, tham mưu đề xuất Bộ GTVT các nội dung cần điều chỉnh để Bộ góp ý với các địa phương trong quá trình xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh/thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Nhịp sống kinh tế

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video