Trên 26.000 tỷ đồng 'nằm kho', vì sao?

Xác định hạ tầng là một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất, từ đầu năm 2019 Trung ương giao kế hoạch đầu tư công cho TPHCM hơn 37.389 tỷ đồng, trong đó 34.619 tỷ đồng cân đối từ ngân sách địa phương nhưng suốt 6 tháng qua, tổng vốn giải ngân chỉ đạt hơn 7.000 tỷ đồng, chiếm 18,8% kế hoạch Trung ương đã giao.
Trên 26.000 tỷ đồng 'nằm kho', vì sao?


Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai, năm 2019, Trung ương giao kế hoạch đầu tư công cho TPHCM hơn 37.389 tỷ đồng, trong đó vốn cân đối ngân sách địa phương là 34.619 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương 1.969 tỷ đồng, vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương 800 tỷ đồng. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, UBND TPHCM giao kế hoạch đầu tư công năm 2019 là 33.771 tỷ đồng, trong đó vốn cân đối ngân sách thành phố là 31.002, vốn ngân sách Trung ương 1.969 tỷ và vốn ODA cấp phát 800 tỷ đồng.

Tổng số vốn trên được phân bổ cho 1.804 dự án, trong đó chủ yếu là các dự án chuyển tiếp (890 dự án), dự án khởi công xây mới (360 dự án) và dự án chuẩn bị đầu tư (439 dự án). Ngay từ đầu năm, TPHCM đặt mục tiêu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư vốn Trung ương của từng dự án đạt ít nhất 95% trở lên. Tuy nhiên, tính đến 30/6, tổng số vốn đã giải ngân là 7.032 tỷ đồng, mới đạt 20,8% tổng kế hoạch do UBND TP giao và đạt 18,8% so với kế hoạch của Trung ương, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018. Bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết các năm trước giao nhiều đợt, đợt 1 giao khoảng 70% dự toán, đợt 2, 3 bổ sung vốn để cuối năm đạt 100% dự toán. Tuy nhiên, năm 2019, thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, TPHCM giao 100% dự toán ngay từ đầu năm. Dù giá trị vốn giải ngân cao hơn nhưng tỷ lệ lại thấp hơn.

Người đứng đầu Sở KHĐT cho rằng tỷ lệ giải ngân chưa cao do từ đầu năm UBND TP đã giao kế hoạch vốn cho 120 dự án bồi thường hoặc có thực hiện công tác bồi thường với tổng vốn 4.215 tỷ đồng (chiếm 15% kế hoạch vốn). Tuy nhiên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong sắp xếp quỹ đất, đơn giá bồi thường… dẫn tới tình trạng chậm, kéo dài. Đơn cử như các dự án tàu điện ngầm (metro). Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa được phê duyệt điều chỉnh và gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý...

Trao đổi với Tiền Phong chiều 24/7, ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư Sở GTVT cho biết trong 6 tháng đầu năm, giá trị giải ngân của Sở GTVT đạt 42,80%, trong đó nguồn vốn duy tu, thuê bao, kiến thiết thị chính giải ngân đạt 36,64%, đầu tư xây dựng cơ bản tập trung mới đạt 29,8%.

Chế tài chưa đủ mạnh

Tại hội nghị tổng kết về đầu tư công vừa diễn ra, lãnh đạo nhiều sở ban ngành địa phương đã chỉ ra “điểm nghẽn” lớn nhất dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn. Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, một trong những khó khăn lớn nhất trong thực hiện các dự án giao thông là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, với chi phí thường chiếm trên 50% tổng mức đầu tư dự án. Vì vậy, ông Lâm cho rằng TPHCM cần sớm ban hành quy trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để làm cơ sở xác lập kế hoạch, tiến độ triển khai đối với dự án có giải phóng mặt bằng. “Nếu đa số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận chính sách bồi thường, TPHCM nên cho tạm ứng vốn nhanh đối với các dự án đã có quyết định thu hồi đất”, ông Lâm kiến nghị.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho rằng có một thực tế là giá bồi thường quá chênh lệch với giá thị trường nên không ít trường hợp người dân đã nhận 70% tiền nhưng không bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, thực hiện các dự án.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thành phố sẽ có những giải pháp để cùng các sở, ngành và địa phương nỗ lực tháo gỡ. Đơn cử như công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay, TPHCM đang đề xuất trung ương rút ngắn thời gian thực hiện nhưng chưa được duyệt. Đây là khó khăn chung và TPHCM buộc phải chờ đợi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong lưu ý các nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc chậm giải ngân vốn. “Thành Đoàn TPHCM giải ngân đến 90% vốn đầu tư công nhưng có nhiều đơn vị không giải ngân được phần vốn nào. Các đơn vị phải xem lại có phải do trình độ quản lý của mình kém, chưa tốt hay không”, ông Phong đặt vấn đề.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM nói tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công còn do người đứng đầu một số cơ quan chưa quan tâm đến công tác quản lý dự án, giao hẳn cho cấp phó và thiếu đôn đốc, giám sát, dẫn đến công tác thẩm định, phê duyệt dự án kéo dài. “Đó là trách nhiệm của người đứng đầu và chủ đầu tư dự án. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo đến 31/7, nếu giải ngân dưới 50% phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và cá nhân liên quan. Đến cuối năm 2019, giải ngân dưới 90% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ và không chi thu nhập tăng thêm. Cái này chắc chắn sắp tới thành phố phải thực hiện”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Theo Huy Thịnh ​(Tiền phong)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video