TPHCM chuẩn bị mở rộng mạng lưới metro, loạt tập đoàn lớn muốn rót vốn đầu tư

TPHCM - Hàng loạt tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Vingroup, Sovico, Thaco, Becamex, Masterise đề xuất đầu tư các tuyến metro ở TPHCM.
Các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Xây dựng TPHCM, sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mạng lưới đường sắt đô thị ở TPHCM được quy hoạch tổng chiều dài khoảng 1.012 km.

Từ nay đến năm 2035, TPHCM sẽ triển khai 7 tuyến metro theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, gồm:

- Metro số 2 dài 48 km gồm ba đoạn: Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Củ Chi.

- Metro số 1 nối dài từ Bến Thành đến An Hạ (hơn 20 km).

- Metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ, 45,8 km).

- Metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước, 47,3 km).

- Metro số 5 (Long Trường - Đa Phước, 53,9 km).

- Metro số 6 (Vành đai trong, 53,8 km).

- Metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình, 51,2 km).

Các tuyến metro được quy hoạch tại Bình Dương (trước khi sáp nhập) cũng nằm trong danh mục đầu tư, gồm:

- Metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên, 29 km).

- Metro số 2 (Thủ Dầu Một - TPHCM, gần 22 km).

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, tuyến Metro số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ dự kiến kéo dài đến sân bay Long Thành.

TPHCM cũng triển khai tuyến đường sắt kết nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ (48,5 km) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (42 km) kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Từ khi chính thức vận hành vào cuối năm 2024, tuyến Metro số 1 TPHCM đã phục vụ hơn 14 triệu lượt hành khách. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Xây dựng, TPHCM đã nhận được hàng loạt đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed) - thuộc Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư trực tiếp tuyến Metro TPHCM - Cần Giờ.

Tuyến có 2 ga chính (Tân Thuận và Cần Giờ), thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa 350 km/h, với tổng vốn đầu tư hơn 2,93 tỉ USD (khoảng 76.000 tỉ đồng).

Hiện Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Metro TPHCM - Cần Giờ đã họp và dự kiến hoàn thiện báo cáo trình UBND TPHCM xem xét, chấp thuận trong tháng 10.2025.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex) đề xuất nghiên cứu tuyến Metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên), với tổng mức đầu tư khoảng 46.725 tỉ đồng.

Becamex còn đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép dài 127 km, tổng vốn hơn 153.000 tỉ đồng. Tuyến này nhằm kết nối các khu công nghiệp trọng điểm Bình Dương - Đồng Nai với cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây), hình thành hành lang vận tải hàng hóa, hành khách chiến lược vùng Đông Nam Bộ.

Tập đoàn Sovico đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến Metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước) theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp.

Tuyến này đi qua hàng loạt trục đường huyết mạch như Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Trường Sơn - Nguyễn Văn Trỗi - Hai Bà Trưng - Pasteur - Nguyễn Hữu Thọ, kết nối khu Bắc với khu Nam Thành phố.

UBND TPHCM đã chấp thuận để Sovico tự bỏ vốn khảo sát, nghiên cứu trong vòng 1 năm nhằm hoàn thiện báo cáo đầu tư.

Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất nghiên cứu tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và Bến Thành - Thủ Thiêm), cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.

Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư tuyến Metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ) theo phương thức PPP.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến nay chỉ có Vinspeed đã nộp hồ sơ đề xuất đầu tư trực tiếp tuyến Metro TPHCM - Cần Giờ theo quy định của Luật Đầu tư. Các nhà đầu tư khác hiện chưa nộp phương án hoặc hồ sơ đề xuất cụ thể cho các dự án.

UBND TPHCM đã giao các sở, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục và hồ sơ theo quy định, để triển khai các bước tiếp theo.

Theo Báo Lao Động

Dòng tiền cho bất động sản: Cần "cuộc đại phẫu" về thể chế và công cụ vốn

Thị trường bất động sản đang dần phục hồi nhưng chưa thực sự bền vững khi những điểm nghẽn về vốn, pháp lý và giá nhà vẫn chưa được tháo gỡ triệt để. Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi thể chế và tài chính cùng chuyển động, dòng vốn mới được khơi thông để đưa thị trường bước vào kỷ nguyên phát triển lành mạnh.

Giá nhà "leo thang", thị trường bất động sản trước nguy cơ méo mó

Nguồn cung nhà ở tăng mạnh, giao dịch cải thiện rõ rệt, giá bán tiếp tục lập đỉnh… là những gam màu sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III/2025. Tuy nhiên, đằng sau sự khởi sắc là những cảnh báo ngày càng tăng về nguy cơ lệch pha cung - cầu, giá nhà leo thang vượt xa giá trị thực và tình trạng đầu cơ vẫn hiện hữu.

Video