TP HCM kỳ vọng giảm gánh nặng giao thông từ đường vành đai 3

Dự án công trình đường Vành đai 3 TP.HCM được đề xuất đầu tư xây dựng với tổng số vốn dự kiến giai đoạn 1 khoảng 20.000 tỷ đồng kỳ vọng sẽ giảm tải gánh nặng giao thông TP.HCM hiện nay.

Sơ đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 3

Sơ đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 3

Liên quan đến công tác nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án đường vành đai 3 này, mới đây Bộ GTVT có tờ trình gửi Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TP HCM (đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức). Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước 9.729 tỷ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỷ đồng.

Đường vành đai được xây dựng kì vọng sẽ giúp TP HCM giảm gánh nặng rất lớn về giao thông. Theo đơn vị nghiên cứu, khi hình thành đoạn tuyến Vành đai 3 trên sẽ kết nối các tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng. Từ đó, tạo nên một mạng lưới giao thông huyết mạch của TP HCM nối kết với các tỉnh liền kề và 7 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...

Theo quy hoạch đã được duyệt, đường Vành đai 3 có chiều dài 97,7 km. Điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sau đó đi qua 4 tỉnh, thành là Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương và Long An. Điểm cuối tuyến đường này giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn: Đoạn 1 từ Bình Chuẩn - Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7 km; đoạn 2 Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3 km; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TP HCM) dài 17,5 km; đoạn 4 quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2 km.

Cũng trong tờ trình Thủ tướng về dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết lợi thế của việc đầu tư theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác) góp phần huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực vốn nhà nước; tận dụng thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm quản lý từ khối tư nhân.

Đồng thời phân chia rủi ro hợp lý giữa nhà nước và nhà đầu tư trong quá trình đầu tư và khai thác dự án.

Bộ GTVT cho biết tiến độ thức hiện dự án đường vành đai 3 - TP HCM đã thực hiện chậm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 là hoàn thành vào năm 2019-2020.

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường vàn đai 3, UBND TP HCM cũng đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có chủ trương chính thức cho triển khai dự án vành đai 3. Theo tính toán sơ bộ, tổng nguồn vốn GPMB cho hai đoạn tuyến Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức đoạn đi qua địa phận TP HCM khoảng gần 3.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo ý kiến của lãnh đạo các địa phương lân cận, thì việc xây dựng tuyến đường Vành đai 3, không chỉ là “cú hích” cho TP HCM. Hơn thế, đường Vành đai 3 còn góp phần rất quan trọng “giải hạn” luôn cho cả 3 tỉnh lân cận là Bình Dương, Long An và Đồng Nai.

Hiện nay mới chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, các đoạn còn lại vẫn trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch với chiều dài 34,3 km qua địa phận tỉnh Đồng Nai 6,3 km và qua TP HCM khoảng 28 km sẽ có cây cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai nối quận 9 với huyện Nhơn Trạch. Theo nghiên cứu, cầu này được đúc hẫng như cầu Long Thành trên cao tốc TP HCM - Long Thành, nhưng nằm cách về phía hạ lưu khoảng 3 km.

Ứng vốn để gải phóng mặt bằng

Để tiến hành công tác đầu tư xây dựng đường vành đai 3 từ 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022-2025, dự án thi công và đưa vào sử dụng sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Về công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án, các địa phương hỗ trợ ứng trước để thực hiện giải phóng mặt bằng bao gồm: TP HCM 2.939 tỷ đồng, Bình Dương 2.055 tỷ, Long An 639 tỷ. Sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video