TP.HCM hút khách bằng nhiều sản phẩm mới
Lãnh đạo TP HCM “đặt hàng” ngành du lịch phấn đấu đạt 7 triệu lượt khách quốc tế.

Trong rất nhiều lần trao đổi với các doanh nghiệp du lịch, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong luôn trăn trở về việc làm sao để tăng mức chi tiêu của du khách khi đến TP; ngành du lịch - sản xuất - thương mại tạo ra sản phẩm gì thật sự hấp dẫn du khách, khiến họ phải mua làm quà khi về nước? Ông Phong từng nhấn mạnh: “Tăng trưởng du lịch tác động kép đến tăng trưởng kinh tế. Một du khách đến TP không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu cho công ty cung cấp dịch vụ du lịch mà còn kéo theo việc tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, tăng cầu cho cả TP”.
Góp ý về việc tăng chi tiêu cho du khách, bà Dương Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy, cho biết những du khách quay lại Việt Nam nhiều lần mà bà gặp đều chung nhận định họ trở lại để thưởng thức ẩm thực Việt vừa ngon vừa rẻ. Hiện TP có 50 cơ sở dịch vụ mua sắm đạt chuẩn; 120 nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Vậy sao chúng ta không biến Việt Nam, đặc biệt là TP HCM, thành một “nhà bếp quốc tế” để kéo nhiều du khách đến tiêu xài, thưởng thức ẩm thực?
Có một thực tế là dù đứng đầu cả nước về lượng khách tham quan nhưng du lịch TP HCM không đủ sản phẩm hấp dẫn để giữ khách quốc tế lưu trú đến ngày thứ ba. Thêm vào đó, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, do các sự kiện lớn tổ chức những năm trước chưa xác định cụ thể thời gian, không gian cũng như truyền thông chưa sâu rộng nên chưa thông tin kịp đến du khách. Ý thức được điều này, dưới sự chỉ đạo của UBND TP, ngành du lịch TP đã có nhiều buổi khảo sát, làm việc tại các quận, huyện để xây dựng sản phẩm đặc thù cho TP như du lịch đường thủy; du lịch gắn với nông nghiệp tại Cần Giờ, Củ Chi; phát triển các sản phẩm du lịch mới như phố đông y, phố đi bộ, con đường âm nhạc…
Bên cạnh những giải pháp kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí, Sở Du lịch TP còn chú trọng những giải pháp gia công, nâng chất các sản phẩm hiện có. Theo đó, từ năm 2017, Sở Du lịch TP sẽ tổ chức đều đặn 1-2 sự kiện mỗi tháng như một giải pháp bổ sung sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến TP, gồm: Đường hoa Nguyễn Huệ, lễ hội áo dài, Ngày hội Du lịch TP HCM, Lễ hội Ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam Bộ, lễ hội ánh sáng, liên hoan lân sư rồng, liên hoan món ngon các nước, Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM… Các sự kiện này sẽ chuẩn bị trước nội dung và kế hoạch truyền thông nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đến du khách trong và ngoài nước.
Ông Võ Anh Tài - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành TP, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) - nhìn nhận: “Tuy không phải là TP của di sản, của những thắng cảnh thiên nhiên xinh đẹp như các địa phương khác nhưng TP HCM cũng sở hữu những nét độc đáo, là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa ẩm thực đặc sắc; trung tâm mua sắm với rất nhiều hàng hóa phong phú; trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ hàng đầu của cả nước… Ngoài ra, TP cũng hội đủ các điều kiện về lưu trú, ẩm thực, khu vui chơi, mua sắm, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ hội nghị, hội thảo. Hiện TP có khoảng 2.113 cơ sở lưu trú được thẩm định và xếp hạng với khoảng 49.714 phòng, công suất các phòng khách sạn 3-5 sao bình quân đạt 70%, công suất của các phòng khách sạn 1-2 sao bình quân đạt 63%.
Với lợi thế, nền tảng như vậy, TP nên tập trung phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị) - sản phẩm có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú cũng kéo dài tùy thuộc thời gian diễn ra sự kiện, hội nghị, hội thảo. Phát triển của du lịch MICE còn kéo theo sự phát triển của ngành nghề kinh tế khác như: thương mại, nông nghiệp, đầu tư… Đặc biệt, những sự kiện MICE còn tạo cú hích cho thương hiệu du lịch; chẳng hạn chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mang lại nhiều dấu ấn cho Việt Nam đối với bạn bè thế giới. Cần xây dựng các tour du lịch golf, du lịch đường sông; xây dựng resort sông, resort vườn và tiến tới là khu resort biển Cần Giờ. Tất cả sản phẩm du lịch đều phải được nâng chất và hướng đến chuẩn mực quốc tế. Bên cạnh những sự kiện tự tổ chức, nên thu hút những sự kiện quốc tế tổ chức tại TP HCM và được lên lịch sẵn để các công ty du lịch đưa vào chương trình tour, quảng bá và thu hút du khách.


