TP.HCM: Vì sao doanh nghiệp không “mặn mà” tham gia xử lý rác?

Đến nay, TP.HCM vẫn chưa chọn được nhà đầu tư dự án xử lý, biến rác thành điện, mặc dù khi tổ chức hội nghị kêu gọi, đã có nhiều doanh nghiệp tham gia.

Đến năm 2020, TP.HCM muốn giảm tỷ lệ chôn lấp rác còn 50% và đến năm 2025 còn 20%

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tại cuộc họp về kinh tế - xã hội của TP.HCM diễn ra mới đây cho biết: 5 tháng đầu năm, thành phố  đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình trọng tâm như: nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ đường Trần Não đến đường Nguyễn Thị Định), quận 2; xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy; nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân); xây dựng tuyến đường nối từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến Khu công nghiệp Hiệp Phước (giai đoạn 2)...

Đối với Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã triển khai thi công đạt 63,9% và đang điều chỉnh dự án (tổng mức đầu tư) đảm bảo hoàn thành đưa dự án vào khai thác năm 2020; tuyến Metro số 2 cũng đang điều chỉnh tổng mức đầu tư. Sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo để sớm khởi công và hoàn thành đưa dự án vào năm 2024.

Hiện thành phố đã thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh của 02 dự án (Tuyến Metro số 1 và số 2) và đang yêu cầu các Sở - ngành, đơn vị liên quan cử nhân sự tham gia hội đồng.

Với Bến xe Miền Đông mới, tiến độ thực hiện các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn tất, dự kiến thời gian đưa Bến xe Miền Đông mới vào khai thác là ngày 15/8 năm nay.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, hàng tuần Tổ công tác về đầu tư của TP.HCM (do Chủ tịch UBND TP.HCM làm tổ trưởng, các giám đốc sở là thành viên) sẽ họp để giải quyết những vướng mắc.

Về triển khai dự án xử lý, biến rác thành điện đã được thành phố tổ chức mời gọi đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, đến nay dự án này vẫn chưa chọn được nhà đầu tư, mặc dù khi tổ chức hội nghị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án, nhiều doanh nghiệp hào hứng tham dự. Trong khi hiện mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng 8.900 tấn rác sinh hoạt, chưa kể lượng rác công nghiệp, rác thải y tế.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, dự án bị chậm trễ do quy trình đấu thầu phải chặt chẽ, qua nhiều bước, dù rút gọn vẫn  còn 541 ngày.

Đáng chú ý, khi mở thầu có 10 đơn vị tham gia nhưng sau đó các doanh nghiệp rút lui hết, vì cho rằng giá xử lý rác chưa phù hợp.

Dự kiến đầu tháng 7.2019, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp thông tin để các nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển để mở thầu lại...

Như vậy, phải đến quý 2.2020 mới có thể chọn được đơn vị trúng thầu.

Theo Chinhphu.vn

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video