TP.HCM: TTTM Saigon Paragon của ông hoàng tơ lụa Khaisilk đóng cửa

Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Paragon ở đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TPHCM thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng chính thức đóng cửa, sau khoảng 5 năm hoạt động. Thông tin trên được Công ty TNHH Thùy Dương, chủ quản lý TTTM Parkson Paragon thông báo với toàn bộ khách hàng và bắt đầu.

Parkson Paragon 1

Ngày 27/6/2009, Công ty cổ phần Kim Cương đã khai trương Trung tâm thương mại Saigon Paragon. Dự án Saigon Paragon là dự án bất động sản đầu tiên của công ty cổ phần Kim Cương do ông Hoàng Khải làm chủ tịch HĐQT. Được biết, ông Hoàng Khải cũng là chủ tập đoàn Khaisilk khá danh tiếng trên thương trường trong và ngoài nước hiện nay. Được biết, trung tâm thương mại này được hợp tác cùng với một doanh nghiệp khác, tổng vốn đầu tư là 35 triệu USD theo tỷ lệ 50/50, trên diện tích đất 6.000 m2 tại góc đại lộ Nguyễn Lương Bằng và đường Hoàng Văn Thái, quận 7. Saigon Paragon cung cấp 19.000 m2 khu thương mại, 4.000 m2 khu giải trí, 15.000 m2 khu văn phòng cho thuê và 3.000 m2 dành riêng cho khu vực tổ chức hội nghị. Bãi đỗ xe tầng hầm có sức chứa 400 xe hơi. Chỉ sau hơn một năm ra mắt, Công ty Cổ phần Kim Cương đã hợp tác với Parkson (Malaysia) cùng khai thác và quản lý toà nhà với 100% diện tích của Saigon Paragon đã được phủ kín, trong đó có hơn 150 nhà kinh doanh bán lẻ. Sau khi tiếp nhận và đổi tên thành Parkson Paragon, Parkson tại Việt Nam khi đó được đánh giá rất thành công với 6 trung tâm Parkson kinh doanh trước đó, đã nhận định đây là địa điểm lý tưởng để Parkson mở kinh doanh. Parkson Việt Nam cho biết đã rót khá nhiều vốn đầu tư để thiết kế lại hoàn toàn mới Parkson Paragon, thu hút hơn 130 nhãn hàng thời trang quốc tế và trong nước cùng các dịch vụ ăn uống giải trí chuyên nghiệp hơn so với Saigon Paragon trước đây. Tuy nhiên đến nay chỉ mới hơn 5 năm hoạt động, nhà đầu tư này phải dời đi nơi khác. Một nguồn tin cũng cho biết, Parkson đóng cửa là dò suốt thời gian dài qua hoạt động kinh doanh không hiểu quả. Sau khi Parkson trả lại mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành kêu gọi những đối tác khác vào thuê như bình thường.

Parkson Paragon 2

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong bán kính chưa đầy 3km2 của trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng hiện nay có nhiều TTTM hiện đại, được xây dựng trên diện tích đất hàng nghìn m2, "mọc" lên. Chẳng hạn như trung tâm mua sắm lớn nhất về quy mô đầu tư tại quận 7 là SC Vivo City, gần đó khoảng vài trăm met là trung tâm bán lẻ Cresent Mall... Từ đó, có khả năng cạnh tranh giữa các TTTM trong khu vực này thời gian qua rất "nóng bỏng".

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, trưa 16/5 một chuyên gia kinh tế cho rằng xu hướng hoạt động TTNM tại Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay không như trước. Tức là, ngoài việc thu hút các khách hàng mở quầy kinh doanh bên trong toà nhà, chủ đầu tư còn chú trọng đến nhiều hoạt động mang tính văn hoá, giải trí và thư giản khác.

Trong khi đó, TTTM Parkson Paragon từ khi được đổi chủ đến nay vẫn một khuân mẫu hoạt động kinh doanh, vào đó mua sắm - xem phim rồi ra về, ngoài ra không có một không gian để khách đến cảm thấy dễ thở hơn...

Gần đây, các TTTM của hệ thống Parkson tại TP.HCM rơi vào cảnh ế ẩm dù trung tâm nào cũng nằm ở những vị trí khá đắc địa. Ngay như trung tâm mua sắm Parkson Saigontourist Plaza trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 - nằm đối diện với toà nhà Vincom A - cũng khá vắng vẻ, khách đến cũng chỉ chủ yếu là ăn uống hoặc tham quan.

Theo một chuyên gia phân tích của công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, chi phí thuê mặt bằng liên quan mật thiết đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh tốt thì ngân sách dành cho mặt bằng cũng cao hơn. Đối với ngành hàng thời trang, chi phí thuê mặt bằng dao động trong khoảng từ 10- 20% trong tổng doanh thu, tùy vào chiến lược của từng thương hiệu. Đối với các ngành hàng khác thì con số này thấp hơn, ví dụ như ẩm thực và siêu thị, thường là 10%.

“Việc cung cầu không tương thích cũng là chuyện không quá bất thường cho bất kỳ thị trường nào, không chỉ tại Việt Nam mà tình trạng trên cũng xảy ra cho các thị trường khác”, ông James Hawkey, Giám đốc Bộ phận bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Cushman&Wakefield cho biết.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video