Tổng giám đốc Petrovietnam: 'Chuyển đổi số là xu thế tất yếu'

Theo Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng, với chuyển đổi số, Petrovietnam chỉ có một lựa chọn, đó là triển khai thực hiện hoặc không tồn tại.

Tại hội thảo về công tác chuyển đổi số với chủ đề "Chuyển đổi số - nền tảng cho phát triển bền vững" Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), ngày 25/11, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng có những chia sẻ, góp ý, chỉ đạo thể hiện quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tập đoàn trong triển khai chuyển đổi số.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chia sẻ tại Hội thảo Chuyển đổi số - Nền tảng cho phát triển bền vững

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chia sẻ tại hội thảo "Chuyển đổi số - nền tảng cho phát triển bền vững", ngày 25/11.

Theo ông, mỗi một cuộc cách mạng đều đặt ra câu hỏi phải thay đổi cái gì và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đặt ra hai vấn đề, một là sử dụng công nghệ gì, hai là chuyển đổi về cái gì. Câu trả lời đó là chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Nghị quyết của Bộ Chính trị cũng nêu rõ về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó đã xác định 3 trụ cột chính đó là: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. "Petrovietnam vì thế chỉ có một lựa chọn, đó là triển khai thực hiện chuyển đổi số hoặc là không tồn tại", ông nói.

Thực tế, ngay từ năm 2020, tập đoàn đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác và đến năm 2021 đã phối hợp với bên tư vấn xây dựng chiến lược, tầm nhìn, lộ trình chuyển đổi số và ban hành Tầm nhìn số và Lộ trình chuyển đổi số cho công ty mẹ tập đoàn bao gồm 32 sáng kiến số thuộc 4 chương trình được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026 và hướng tới mức độ trưởng thành số nâng cao vào năm 2026. 

Lộ trình bao gồm những dự án xây dựng nền tảng công nghệ và bảo mật, xây dựng nền tảng dữ liệu dầu khí quốc gia, số hóa và cải tiến quy trình nghiệp vụ, tối ưu hoạt động vận hành, cũng như tăng cường năng lực đội ngũ triển khai công tác cán bộ thực hiện chuyển đổi số.

Bên cạnh công ty mẹ tập đoàn, các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đang tích cực triển khai và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh và đạt được những lợi ích thiết thực thông qua chuyển đổi số.

Cũng theo vị tổng giám đốc, thời gian qua, tập đoàn gặp nhiều khó khăn bởi các yếu tố khách quan và chủ quan, mặc dù vậy công tác chuyển đổi số đã được triển khai đồng bộ trong từng lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu lớn trong từng lĩnh vực của tập đoàn. Cùng với đó là công tác truyền thông về văn hóa số, đào tạo nâng cao nhận thức, hiểu biết về chuyển đổi số.

Bên cạnh những thành tựu, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng thừa nhận vẫn có nhiều việc chưa làm được, đầu tiên là nhận thức trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý vẫn chưa sâu sắc, thứ hai là thiếu sự đồng bộ và thiếu sự chia sẻ và khai thác nền tảng chung trong tập đoàn và tốc độ còn quá chậm.

"Qua hội thảo lần này, tôi mong lãnh đạo các đơn vị thể hiện sự quyết tâm, đặt ra kế hoạch triển khai chuyển đổi số một cách tích cực, với phương châm: chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan, không thể không làm và không ai có thể đứng ngoài cuộc, ngoài xu thế", Tổng giám đốc nhấn mạnh.

PV

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video