Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, tôm chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia ghi nhận tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, tôm chiếm trên 60% kim ngạch với 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Australia

Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng gần 70%, đạt hơn 6 triệu USD; xuất khẩu các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.

Theo VASEP, Australia là thị trường tiềm năng với hơn 65% lượng tiêu thụ thủy sản trong nước đến từ nguồn nhập khẩu. Hiện Australia nhập khẩu thủy sản từ hơn 95 thị trường trên thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung thủy sản hàng đầu của nước này, chiếm trên 22% tổng kim ngạch nhập khẩu của Australia.

VASEP cho rằng, đây là thị trường có dư địa tốt cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhờ hiệp định CPTPP, mối quan hệ hợp tác tốt và sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước cho hoạt động thương mại, trong đó có giao thương thủy sản.

Sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia tăng trưởng liên tục từ 197 triệu USD năm 2018 lên 365 triệu USD năm 2022. Trong bối cảnh sụt giảm chung của thế giới, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này xuống mức 312 triệu USD năm 2023.

Ngoài ra, Úc cũng là đối tác cung cấp thủy sản cho doanh nghiệp Việt Nam, với sản phẩm chủ đạo là tôm hùm đá với khối lượng nhập khẩu khoảng 40.000 tấn/năm.

Ngọc Ngân

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video