Tiền ngân sách nhàn rỗi đang được dùng như thế nào?

Chỉ riêng việc sử dụng nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, Bộ Tài chính đã làm lợi cho ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tiền ngân sách nhàn rỗi đang được dùng như thế nào?

Số dư vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách trung ương tính đến 31/12/2021 là 288.864,5 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Với diễn tiến giải ngân đầu tư công thường chậm trong khi nguồn huy động trái phiếu Chính phủ (TPCP) thuận lợi những năm gần đây, thu ngân sách tăng trưởng đều…, ngân sách nhà nước (NSNN) thường xuyên có nguồn ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi khá lớn.

Những năm trước và cho đến nay, nguồn ngân quỹ nhà nước (NQNN) tạm thời nhàn rỗi vẫn thường gửi tại hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM); cao điểm trước đây từng có lúc ghi nhận lên tới khoảng 500.000 tỷ đồng; hiện nay chỉ còn tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi thanh toán đã kết chuyển hẳn về Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Hai năm qua, NQNN còn được sử dụng để mua lại có kỳ hạn TPCP, tái tạo nguồn cho hệ thống NHTM. Song, các kỳ cập nhật vừa qua cho thấy nguồn sử dụng ở kênh này không đáng kể.

Điểm được chú ý, NQNN tạm thời nhàn rỗi được Bộ Tài chính cho ngân sách trung ương vay để vừa sử dụng nguồn vừa giúp giảm thiểu chi phí.

Nhưng trước hết, quy trình sử dụng nguồn này được xác định theo các thứ tự ưu tiên: Cho NSNN vay để bù đắp bội chi, trả nợ gốc và tạm ứng cho NSNN khi nguồn thu nhập chưa tập trung kịp; gửi có kỳ hạn tại các NHTM có mức độ an toàn cao theo nguyên tắc đấu thầu cạnh tranh lãi suất; mua lại có kỳ hạn TPCP.

Vậy nguồn NQNN tạm thời nhàn rỗi đang được dùng như thế nào và hiệu quả ra sao?

Bộ Tài chính cho biết, thông qua việc quản lý có hiệu quả NQNN, cơ quan này (thông qua Kho bạc Nhà nước - KBNN) đã đóng góp 10.000 tỷ đồng vào NSNN giai đoạn 2019-2021.

Cụ thể, trong bối cảnh tồn NQNN tại KBNN cao (do một số nguồn chưa chi như nguồn thực hiện cải cách tiền lương, nguồn tăng thu tiết kiệm chi chưa được phân bổ, chuyển vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo Luật Đầu tư công…), Bộ Tài chính đã chủ động giảm khối lượng phát hành TPCP và sử dụng nguồn NQNN tạm thời nhàn rỗi để cho ngân sách trung ương vay.

Năm 2018, 2019, 2020 và 2021 đã sử dụng nguồn NQNN tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách trung ương vay lần lượt là 45.500 tỷ đồng, 50.000 tỷ đồng, 40.000 tỷ đồng và 50.000 tỷ đồng; đồng thời giảm kế hoạch phát hành TPCP các năm 2018, 2019 và 2021 lần lượt là 55.000 tỷ đồng, 57.600 tỷ đồng và 49.000 tỷ đồng.

Qua những cân đối và sử dụng nguồn nói trên, Bộ Tài chính đã giúp ngân sách trung ương giảm được chi phí lãi vay hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm (so với lãi suất phát hành TPCP bình quân năm 2021 là 2,3%/năm thì việc sử dụng NQNN tạm thời nhàn rỗi để cho ngân sách trung ương vay với mức chi phí 1,2%/năm (giai đoạn 2019-2021) giúp giảm chi phí trả lãi vay hơn 3.100 tỷ đồng mỗi năm trên cơ sở số dư vay NQNN của ngân sách trung ương tính đến 31/12/2021 là 288.864,5 tỷ đồng).

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, công tác quản lý NQNN đã hỗ trợ tích cực cho NHNN điều hành chính sách tiền tệ. Việc tập trung toàn bộ số dư NQNN cuối ngày về NHNN đã hỗ trợ đầu mối này có nguồn để mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước và ổn định thanh khoản thị trường, kiểm soát lạm phát, giữ được mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; giúp giảm chi phí cho NHNN trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Theo Minh Đức (Bizlive)

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video