Thương mại điện tử nở rộ: Thu thuế tăng vọt

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) như Facebook, Google, YouTube đang đem lại thu nhập khủng cho nhiều tổ chức, cá nhân. Cùng đó, nguồn thu thuế cũng tăng nhanh trong thời gian qua, dù COVID-19 hoành hành.

Thương mại điện tử nở rộ: Thu thuế tăng vọt

Mảnh đất màu mỡ

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, với 53%dân số tham gia mua bán trực tuyến đã đưa TMĐT trong năm 2020 tăng trưởng 18% (năm 2019 là 25%), đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đơn cử, năm 2020, số thu thuế từ TMĐT tại Cục Thuế TP Hà Nội tăng gấp gần 5 lần so với năm 2019. Đáng chú ý, có trường hợp đã sáng tạo ra nhiều phần mềm, được các ứng dụng Google Play và App Store đăng tải, đạt thu nhập lên tới 330 tỷ đồng, và đã nộp thuế 23,4 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo chí, hai anh em sinh đôi Việt Anh - Trung Anh, chủ nhân của kênh YouTube 1977 Vlog cho biết, những video phục vụ khán giả nước ngoài mới được trả nhiều tiền quảng cáo, còn ở Việt Nam tiền thu về không nhiều.

Với lượng đăng ký kênh hơn 2 triệu chỉ sau 1 năm ra mắt với 12 video, trong đó có những tiểu phẩm như: V Nht, Ch Du Parody, Chiếc lá cui cùng… các sản phẩm của 1977 Vlog đã từng trở thành hiện tượng tại Việt Nam.

Theo chia sẻ của hai anh em Việt Anh- Trung Anh, năm 2020 có 2 lần vlog của 1977 gồm V Nht và Chiếc lá cui cùng được lên top 1 trending YouTube. Trong đó, tác phẩm Vợ Nhặt  được bình chọn là 1 trong 10 video clip nổi bật nhất năm 2020.

Ở Việt Nam, nếu video trên YouTube đạt 10 triệu view thì chủ kênh sẽ có thu nhập từ 40 đến 60 triệu đồng, và còn tùy thuộc vào người xem đang ở khu vực nào.

“Ví dụ kênh của chúng tôi nếu có khán giả 90% là người Việt thì tính một mức giá, 10% còn lại là người nước ngoài thì sẽ tính một giá khác rồi cộng lại với nhau. Nếu trường hợp làm thật nhiều video, cỡ mỗi tuần 2 chiếc mà mỗi chiếc 5 triệu view thì thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi tháng chúng tôi chỉ ra 1 chiếc, hoặc 2 tháng chỉ ra 1 video thì thu nhập chỉ  khoảng 30 triệu đồng/tháng”, chủ nhân kênh 1977 Vlog chia sẻ.

Linh hoạt thu thuế thương mại điện tử

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, hàng loạt quy định mới về quản lý thuế được thực thi từ năm 2021 sẽ góp phần quan trọng chống thất thu, gian lận thuế, trốn thuế, đặc biệt với hoạt động TMĐT, nền tảng số.

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, năm 2019, các tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài tổng số thuế 1.010 tỷ đồng (thuế giá trị gia tăng 535 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 475 tỷ đồng).

Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và hoành hành, TMĐT càng nở rộ. Qua rà soát của Tổng cục Thuế, các tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài tổng số thuế hơn 1.143 tỷ đồng (thuế giá trị gia tăng 518,9 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 624,8 tỷ đồng).

Đối với cá nhân có hoạt động cung cấp ứng dụng, sản phẩm tại các ứng dụng Google Play, Apple Store…đại diện Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế đã thu thập dữ liệu từ các ngân hàng thương mại, tuyên truyền hướng dẫn, thông báo yêu cầu thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế.

“Đến hết năm 2020, đã có 225 cá nhân kê khai, nộp thuế đối với tổng doanh thu trên 957 tỷ đồng, qua đó họ đã nộp thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 67 tỷ đồng”, lãnh đạo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết.

Cũng theo vị này, riêng Cục thuế TP Hà Nội đã lựa chọn thanh tra đột xuất với 4 cá nhân có rủi ro doanh thu cao nhưng không chịu nộp thuế, qua đó truy thu và phạt 40,5 tỷ đồng.

Thương mại điện tử nở rộ: Thu thuế tăng vọt - Ảnh 1.

Vlog Vợ Nhặt của kênh 1977 nằm trong Top 10 Video nổi bật nhất Youtube năm 2020

Theo quy định mới, ngành ngân hàng có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan thuế. Nếu cá nhân phát sinh nghĩa vụ thuế, ngân hàng có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản cá nhân để nộp vào ngân sách. Đây là quy định cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử đang nở rộ  tại Việt Nam.

Theo Tiền Phong

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video