Thương mại Điện tử 2016: Nhiều người “vào”, lắm kẻ “ra”
Giữa mùa Cách mạng mua sắm ưu đãi lớn nhất trong năm, bận rộn với lượng công việc “khủng”, CEO Lazada VN, ông Alexandre Dardy vẫn dành thời gian ngắn trò chuyện với DĐDN về bức tranh thương mại điện tử (TMĐT) 2016.
CEO Lazada VN, ông Alexandre Dardy cho rằng, thị trường TMĐT nói chung đầy tiềm năng và sôi động, phát triển nhanh chóng và sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh “người vào” thì có nhiều “kẻ ra”, điều này chứng tỏ thị trường TMĐT cũng nhiều cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, tôi tin rằng đây là dấu hiệu khả quan để thấy rằng thị trường vẫn còn sức hấp dẫn rất lớn.
Ông có thể phân tích lý do khách quan khiến các DN này phải rời cuộc chơi?
TMĐT tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy hứa hẹn nhưng cũng lắm thách thức, buộc các trang TMĐT phải nỗ lực rất nhiều trong việc đáp ứng được kì vọng và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Việc một số trang đóng cửa gần đây càng cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của sân này, vì thế bản thân mỗi đơn vị kinh doanh trực tuyến như Lazada cũng đều phải liên tục cải tiến trong việc mang đến hàng hoá chất lượng, dịch vụ khách hàng tối ưu, giúp khách hàng có niềm tin hơn vào hình thức mua sắm đầy tiện lợi này.
Với nỗ lực cải tiến năm qua, Lazada có đạt cột mốc nào đáng nhớ?
Năm qua Lazada đã hoàn thành hai cột mốc quan trọng là thu hút các thương hiệu lớn tham gia và làm tăng lòng tin của người tiêu dùng thông qua các chương trình đổi trả, hoàn tiền phù hợp.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ra mắt chính sách giao hàng miễn phí, đổi – trả hàng dễ dàng. Lazada hy vọng những sáng kiến này sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp TMĐT, và giúp nuôi dưỡng niềm tin của khách hàng trong mua sắm trực tuyến. Một khi giải tỏa được những nghi ngờ của người dân thì TMĐT sẽ trở thành lựa chọn ngày càng hữu hiệu đối với người tiêu dùng.
Đến nay, mục tiêu xây dựng hệ sinh thái TMĐT mà Lazada với vai trò người dẫn đầu đặt ra, thực hiện được tới đâu?
Lazada vẫn đang hoàn thiện mô hình sinh thái TMĐT từng ngày và đương nhiên chúng tôi cũng sẽ gặp những vấn đề, những thách thức. Một trong những thách thức đó là bài toán niềm tin khách hàng. Ở Lazada, chúng tôi giải quyết bài toán này bằng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các thương hiệu lớn để có được nguồn hàng chất lượng và uy tín nhất. Chúng tôi tin rằng một khi sự nghi ngờ dần mất đi thì cũng là lúc TMĐT trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng.
Mới đây, Lazada đã khởi động Cách mạng mua sắm 2016, một chương trình mua sắm lớn của thị trường TMĐT Đông Nam Á. Điểm đặc biệt của chương trình năm nay là gì, thưa ông?
Đây là chương trình thường niên lớn nhất của Lazada. Chương trình vốn tạo nên nhiều giá trị đặc biệt với lượng truy cập khủng và sự kỳ vọng rất cao từ khách hàng. Chúng tôi đã dành hơn 6 tháng qua để lên kế hoạch chuẩn bịcho các khâu và đảm bảo có được lượng truy cập lớn. Lazada có đội ngũ hơn 10,000 nhân viên tham gia chiến dịch lần này.
Hiểu những điều người tiêu dùng mong đợi là sản phẩm tốt, giá ưu đãi vì vậy chúng tôi cùng hợp tác để mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ. Vào ngày megaday từ 12 – 15/12 sắp tới, chúng tôi mang đến nhiều mặt hàng từ các thương hiệu hàng đầu với giá cực kỳ ưu đãi. Mặt hàng điện tử có các thương hiệu như Samsung, Oppo, Xiaomi…; lĩnh vực mỹ phẩm, nhu yếu phẩm có Laneige, Tresemme, Hada Labo, Huggies, Downy; về gia dụng có Kangaroo, Electrolux, Philips.
Bên cạnh đó, khách hàng sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm Trò chơi tương tác nhận thêm khuyến mãi mang tên “La Zất Đã”. Sẽ rất thú vị khi bạn có thể “la” theo giai điệu sôi động và nhận voucher giảm thêm trên giá đã giảm lên tới 20%.
Năm 2017, ông có dự đoán gì về chuyển động của thị trường?
Thị trường TMĐT vẫn rất hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Riêng Lazada trong năm 2017 sẽ tập trung vào việc thu hút thêm nhiều thương hiệu tham gia kinh doanh trên webite của Công ty. Kế hoạch đề ra là thu hút 10.000 doanh nghiệp tham gia, tăng hơn ba lần so với hiện nay.
– Xin cảm ơn ông!
Theo Lê Mỹ Enternews