Thuế nhập khẩu 19 dòng linh kiện, phụ tùng ô tô có thể tăng kịch trần

Bộ Tài chính vừa dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế nhập khẩu một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô. Theo đó, thuế nhập khẩu 19 dòng linh kiện, phụ tùng ô tô có thể tăng kịch trần.

Đây là dự thảo thực hiện Quyết định 229/QĐ-TTg kí ngày 4/2/2016 về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô.

linh-kien-phu-tung-o-to-1

Tại điều 3 của dự thảo sửa đổi, bổ sung thuế nhập khẩu một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô có nêu sửa đổi, bổ sung danh mục nhóm mặt hàng phụ tùng linh kiện, phụ tùng ô tô và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tại chương 98.

Theo đó, các mặt hàng, linh kiện, phụ tùng có trong danh mục này gồm: kính an toàn cứng, kính an toàn nhiều lớp tăng thuế suất từ 20% lên 25%; Bộ bánh răng và cụm bánh răng ăn khớp tăng mức thuế suất từ 10% lên 20%; Bộ phận và phụ kiện khác của thân xe tăng mức thuế suất từ 15%-20%; Phanh và trợ lực phanh tăng từ 20%-22%; Ống xả và bộ giảm thanh dự tính mức thuế mới là 25% thay cho 20% như hiện hành.

[caption id="attachment_22498" align="aligncenter" width="700"]Danh mục các mặt hàng điều chỉnh thuế suất nhập khẩu Danh mục các mặt hàng điều chỉnh thuế suất nhập khẩu[/caption]

Có 19 loại phụ tùng linh kiện ô tô tăng thuế suất nhập khẩu, mức tăng từ 5-15% so với hiện tại.

Theo Bộ Tài chính, nguyên tắc điều chỉnh là nếu mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) hiện hành đã được quy định bằng mức trần cam kết WTO thì giữ nguyên như mức thuế hiện hành, nếu thấp hơn thì điều chỉnh tăng bằng trần cam kết.

Theo NDH

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video