Thực hư gà mái đẻ không đầu, không nội tạng giá rẻ bán ở vỉa hè

TP.HCM gần đây xuất hiện loại "gà mái đẻ" giá 40.000-50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, gà này nhập từ Hàn Quốc, có xuất xứ rõ ràng và dùng làm thực phẩm.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đã vào cuộc tìm hiểu về loại gà đông lạnh được giới thiệu là “gà mái đẻ" nhưng có giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng mỗi kg. Kết quả kiểm tra cho thấy mặt hàng gà đông lạnh này có xuất xứ, nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng. Các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm gia cầm đông lạnh nhập loại gà này từ Hàn Quốc và có kho bảo quản.
[caption id="attachment_100458" align="aligncenter" width="540"] "Gà mái đẻ" giá 40.000-50.000 đồng/kg được cơ quan chức năng xác định nhập khẩu từ Hàn Quốc và có xuất xứ rõ ràng.[/caption]

Kết quả kiểm tra của cơ quan này cũng khẳng định gia cầm nhập khẩu có bao bì, hạn sử dụng và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, gồm hồ sơ nhập khẩu, mục đích sử dụng, giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm động vật nhập khẩu dùng làm thực phẩm.

“Hiện tại, các công ty nhập khẩu cung cấp cho một số đầu mối bán lẻ trên địa bàn thành phố. Loại gà này nhập về với mục đích dùng làm thực phẩm chứ không phải dùng cho chó, mèo”, thông báo của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho hay.

Trước đó, nhiều thông tin cho biết tại các tuyến đường ở TP.HCM như Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh), Lê Văn Lương (quận 7), Phan Văn Hớn (quận 12)... rất nhiều điểm bán gà đông lạnh được giới thiệu là “gà mái đẻ” nhập từ Hàn Quốc.

Giá của gà đông lạnh này rất rẻ, dao động 40.000-50.000 đồng/kg, thậm chí mua nguyên con có thể chỉ 70.000 đồng. Tuy nhiên, các bộ phận của gà không đầy đủ, cụ thể là không có đầu, chân và nội tạng. Khi hỏi về vấn đề này, hầu hết người bán đều lắc đầu và cho rằng các bộ phận này đã được mang đi bán riêng cho các… quán nhậu!.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu và lên tiếng về nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm của loại gà nhập khẩu giá rẻ này, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn không cảm thấy an tâm.

Đa số các bà nội trợ cho rằng giá gà quá rẻ, thậm chí 1/3 so với giá gà trong nước, là không hợp lý và đáng nghi ngờ.

“Tôi nấu ăn cho gia đình mỗi ngày nên rất quan tâm. Thấy người bán bỏ gà vào thùng xốp và mang đi khắp nơi, trong khi đây là mặt hàng đông lạnh, cần bảo quản”, chị Ngọc Hà quận Bình Thạnh, nói.

Theo chia sẻ của đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, thịt gà nhập khẩu, trong đó có gà mái đẻ có giá rẻ, là do nhu cầu và thói quen tiêu dùng ở các nước khác nhau.

Theo đơn vị này, gà mái đẻ là gà đã hết chu kỳ khai thác trứng. Trong nước, tại các trang trại, loại gà này cũng được vỗ béo trước khi mang ra thị trường, miễn là phải được kiểm soát dư lượng kháng sinh, chất cấm có trong thịt. Việc dùng từ “gà loại thải” là không chính xác.

Tuy nhiên, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân chỉ nên mua loại gà này từ những nơi có nguồn gốc rõ ràng, như sạp trong chợ, cửa hàng, siêu thị… để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Phúc Minh Zing

Tags:

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video