Thứ trưởng GTVT: 'Sẽ khiển trách hãng bay để hủy chuyến hàng loạt'

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT và Cục Hàng không đã kịp thời tháo gỡ sự cố hủy chuyến hàng loạt của VietJet. Hãng này sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm.

Trong hai ngày 14-15/6, hành khách trên các chuyến bay của Hãng hàng không VietJet liên tục phàn nàn về việc bị delay, thậm chí hủy chuyến.

Đây không phải sự cố nhỏ lẻ mà diễn ra trên hàng loạt chuyến bay của VietJet. Hãng này phải cáo lỗi khách hàng với lý do "trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác".

Mất uy tín ngành hàng không

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không cử đoàn công tác làm việc với VietJet, xây dựng lại kế hoạch bay. "Có chậm, hủy chuyến cũng phải ở mức tối thiểu, đừng để mất uy tín, mang tiếng ngành", ông Thọ khẳng định.

Thu truong GTVT: 'Se khien trach hang bay de huy chuyen hang loat' hinh anh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: Hiếu Công.

Ngày 15/6, các đại lý của VietJet cảnh báo trong vài ngày tới các chuyến bay của hãng này tiếp tục bị chậm và hủy nhiều. Thông tin này khiến nhiều hành khách đã đặt vé lo lắng.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết có nhận được thông tin trên nên đã yêu cầu Cục Hàng không và VietJet bằng mọi giá phải khắc phục sự cố. "Đã bán vé cho dân rồi thì phải hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến. Nếu cần thiết cũng phải chia sẻ bớt hành khách sang các hãng khác", ông Thọ nói.

Bằng cách điều tiết lại giờ bay, giảm và giãn khoảng cách các chuyến bay quốc tế để đưa máy bay về điều tiết các chuyến trong nước, VietJet đã tháo gỡ được sự cố, đảm bảo lịch bay trở lại bình thường từ 16/6.

Theo ông Thọ, nhà sản xuất chậm bàn giao tàu bay, khiến hãng không đủ phương tiện để khai thác theo lịch chỉ là một trong các nguyên nhân.

"Ví dụ một chuyến bay được lên kế hoạch bay quốc tế, sau đó trở về bay trong nước, nhưng không may bị trễ từ chuyến quốc tế thì sẽ dẫn đến sự cố dây chuyền", đại diện Bộ GTVT giải thích.

Về phía VietJet, ông Thọ cho biết chắc chắn hãng sẽ chịu kiểm điểm, khiển trách vì để xảy ra sự cố này.

"Nó không chỉ là vấn đề trong nước mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không Việt Nam trước quốc tế", lãnh đạo Bộ GTVT nhận định.

Về thông tin phi công của VietJet đình công gây ảnh hưởng đến hãng, Thứ trưởng GTVT khẳng định không có chuyện này.

'Đừng để hành khách phải gánh rủi ro của hãng'

Nhiều hành khách bức xúc đặt câu hỏi vì sao VietJet chưa chuẩn bị được máy bay nhưng vẫn bán trước vé cho khách. Đến khi hãng bay gặp vấn đề với đối tác, người gánh rủi ro, phiền hà là hành khách.

Thu truong GTVT: 'Se khien trach hang bay de huy chuyen hang loat' hinh anh 2
Hành khách vạ vật tại nhà ga hàng không Nội Bài sau khi hàng loạt chuyến bay bị chậm, hủy. Ảnh: Hoàng Hà.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành (nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho rằng hình thức kinh doanh theo kiểu "bán trước" khá phổ biến, không chỉ hàng không mà cả các lĩnh vực như sản xuất ôtô, bất động sản...

Theo ông Thành, đã "bán trước" thì không tránh khỏi rủi ro khi đối tác không kịp giao hàng. Nhưng khi rủi ro xuất hiện, vấn đề cần đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai, ngoài lời xin lỗi thì phải có trách nhiệm cụ thể, không được đẩy rủi ro cho khách hàng.

Theo PGS. TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM), VietJet có thể chấp nhận mất thêm chi phí để giảm thiểu hơn nữa những phiền hà cho khách hàng.

Với trường hợp hành khách cần bay gấp vào chuyến bay kế tiếp thì VietJet có thể thương lượng bù tiền cho những hành khách đồng ý nhường chỗ lại.

Các hãng máy bay cũng cần thương lượng thỏa thuận với nhau để chuyển hành khách cần bay gấp qua chuyến bay kế tiếp của hãng khác và trả tiền thêm cho hãng đó. Trong khi hành khách kẹt lại sân bay nhiều giờ, có khi qua đêm thì vẫn có những chuyến bay của hãng máy bay khác trống chỗ.

"Đơn vị quản lý sân bay cũng có thể trung gian giải quyết trường hợp này bằng cách đứng ra dàn xếp giữa hành khách với hãng máy bay hoãn, hủy chuyến và hãng máy bay có thể tiếp nhận thêm hành khách", ông Tống nêu quan điểm.

------

Theo đại diện của Vietjet Air, các hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định.

Theo Zing

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video