Thứ trưởng Bộ GTVT: Thu phí vào sân bay là vấn đề do lịch sử để lại

Theo Thứ trưởng, việc thu phí vào sân bay có quá trình lịch sử dài. Việc thu phí có từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa được cổ phần hóa.

Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 2/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã đưa ra nhận định về vấn đề thu phí vào sân bay.

Theo Thứ trưởng, việc thu phí vào sân bay có quá trình lịch sử dài. Việc thu phí có từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa được cổ phần hóa. Ông nói thêm: "Tất cả các cảng hàng không của Việt Nam đều xuất phát cơ bản từ đầu tư của Nhà nước. Nhà nước quản lý, khai thác và có thu phí và như phí ở sân đường trước kia nằm trong danh mục của Luật phí".

2 năm trở lại đây, ACV hoạt động theo mô hình cổ phần hóa vì vậy nhiều tài sản sau khi cổ phần hóa được chuyển đổi. Ông Đông cho biết nhiều Luật chi phối như Luật hàng không có quy định về giá dịch vụ hàng không và phi hàng không. Ngoài ra, Luật giá cũng chi phối vấn đề này.

Thứ trưởng nhận định đây là một quá trình diễn biến phức tạp. Hơn nữa, vụ việc còn liên quan đến việc không thu tiền sử dụng đất đối với một số khu vực tại sân bay như đường băng, một số vẫn thu tiền sử dụng đất như khu vực kinh doanh.

Thứ trưởng cho biết Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về vấn đề này. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát lại và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/03.

Gần đây, Thanh tra Chính phủ kết luận ACV thu phí ra vào sân bay giai đoạn 2012-2015 là không đúng quy định. Chỉ tính riêng trong giai đoạn năm năm (2012-2015), tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 sân bay là 551 tỉ đồng. Thanh tra khẳng định việc này không đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, gây thiệt hại cho khách hàng.

Sau đó, ngày 24/01, Bộ GTVT phát đi thông cáo báo chí trên website cho thấy Bộ không đồng ý với kiến nghị của Thanh tra. Theo Bộ GTVT, "chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện việc dừng thu phí". Lý do được đưa ra là việc thu phí giúp bù đắp chi phí, nguồn vốn đầu tư cho một số khoản mục.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video