Thu phí tự động không dừng gấp rút về đích

Đến nay, cả 2 giai đoạn của dự án thu phí tự động không dừng tại 77 trạm BOT trên cả nước đang được các nhà cung cấp gấp rút hoàn thành để chuẩn bị vận hành chính thức.

Ngày 31/12 tới đây sẽ là hạn chót để dịch vụ thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT phải hoàn thành, nếu không sẽ buộc phải dừng thu phí. Đó là chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ.

Là 1 trong 44 trạm BOT của giai đoạn 1 do VETC cung cấp dịch vụ thu phí không dừng , BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tự đầu tư thiết bị và vận hành dịch vụ này trong hơn 1 năm trở lại đây. Sắp tới, khi toàn bộ các trạm BOT trên cả nước đồng loạt triển khai, dữ liệu sẽ được kết nối chung vào hệ thống thu phí không dừng của VETC.

Sau 5 năm với nhiều vướng mắc, khó khăn, theo đại diện VETC, thời hạn 31/12 này sẽ là khả thi để đưa toàn bộ dự án về đích. Việc còn lại lúc này là sự sẵn sàng tham gia của các chủ phương tiện.

"Chỉ ưu tiên cho xe đủ điều kiện tham gia vào làn thu phí không dừng để tránh trường hợp xe không đủ điều kiện đi vào gây ách tắc, bức xúc cho các chủ phương tiện", ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho biết.

Còn 33 trạm BOT của giai đoạn 2 được nhà một nhà đầu tư khác cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, đến nay 25 trạm đã được lắp đặt xong chờ đưa vào vận hành, 8 trạm doanh thu không đạt như dự kiến nên đang được xem xét chưa triển khai. Nhiệm vụ cần thiết lúc này là phải kết nối 2 giai đoạn vào với nhau để đảm bảo sự thông suốt trên cả nước.

"Hiện tại, phần liên thông với nhau về mặt kỹ thuật đã hoàn thiện, kết nối và chạy thử. Về mặt pháp lý hợp đồng, hai bên đã đàm phán và chuẩn bị cho triển khai kết nối chạy. Về pháp lý, chỉ còn phần hóa đơn nên hai bên phải làm việc lại với Tổng cục Thuế để hoàn thiện hơn", ông Vinh cho biết thêm.

Thu phí tự động không dừng gấp rút về đích - Ảnh 1.

Các nhà cung cấp đang gấp rút hoàn thành lắp đặt, chạy thử và khắc phục các vướng mắc còn lại của các dự án thu phí tự động không dừng để chuẩn bị vận hành. (Ảnh: Dân trí)

Tuy nhiên, dù hệ thống hạ tầng thu phí không dừng được hoàn thiện, nhưng hiệu quả của dự án sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia của người dân, bởi đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 1 triệu phương tiện dán thẻ, tương đương khoảng 25% tổng số xe ô tô trên cả nước.

Như vậy, với sự quyết tâm của các đơn vị cung cấp, các trạm BOT trên các tuyến Quốc lộ và tuyến đường địa phương có thể sẽ hoàn thành thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ vào 31/12 tới đây. Tuy nhiên, các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại tiếp tục lỗi hẹn, vì đến thời điểm này, các cơ quan quản lý vẫn chưa có phương án đề xuất bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Theo Trần Hiền - Đức Chung (VTV)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video