Thị trường FMCG quý II: Dấu ấn của chai tương ớt

Là sản phẩm quen thuộc nơi góc bếp gia đình, tương ớt đang có độ phủ hơn 80% số hộ gia đình ở thành thị và 64% ở nông thôn.

Báo cáo mới nhất của Monitor cho biết mức tăng trưởng trong quý II của thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở khu vực thành thị. Còn tại khu vực nông thôn, tăng trưởng vẫn giữ được mức tích cực, dù thấp hơn so với quý I, do đã qua mùa cao điểm. Tổng mức tăng trưởng của thị trường FMCG dự kiến sẽ khó vượt qua ngưỡng 5- 6% trong năm 2018.

Thị trường bị chững lại nguyên nhân chủ yếu là tăng trưởng âm của ngành hàng sữa và các thực phẩm từ sữa, thực phẩm đóng gói và sản phẩm chăm sóc gia đình.

Một số mặt hàng nhu yếu phẩm có đóng góp lớn đến toàn bộ thị trường FMGC như phụ gia nấu nướng, xà bông cục, nước rửa chén, bột giặt cũng đang có dấu hiệu tiêu thụ chậm lại.

Ngược với bức tranh ảm đạm trên, thị trường cũng chứng kiến sự nổi lên của ngành tương ớt. Những chai tương ớt đang được xem là mặt hàng tiêu biểu, sức tiêu thụ tốt trong thời gian qua. Là sản phẩm quen thuộc nơi góc bếp, tương ớt đang có độ phủ lên đến 80% hộ gia đình ở thành thị và 64% hộ gia đình nông thôn.

Nhờ tính tiện lợi, tương ớt có thể được dùng kèm với các món ăn khác như khoai tây, bún, mỳ, bánh mì trong nhiều dịp. Do vậy, cơ hội tăng trưởng của ngành tương ớt là rất lớn.

Trong quý II/2018, tại thành thị, tăng trưởng khối lượng của ngành là 13% so với cùng kỳ. Có 90.000 hộ gia đình mua tăng thêm, trung bình, mỗi hộ mua 2,3 chai tương ớt với giá bình quân 11.600 đồng/chai.

Còn ở nông thôn, mức tăng trưởng là 11%, có 594.000 hộ gia đình mua tăng thêm, trung bình mỗi hộ mua 2 chai tương ớt với giá bình quân 10.200 đồng/chai.

Đối với các kênh bán lẻ truyền thống, thị trường cũng ghi nhận cửa hàng chuyên doanh là kênh duy nhất tăng trưởng tốt ở khu vực thành thị, đạt 20%. Theo đó, ngày càng có nhiều người thành thị mua sắm tại các kênh này cho những nhu cầu chuyên biệt. Đặc biệt là các mặt hàng cho em bé và làm đẹp.

Kênh bán lẻ hiện đại cũng liên tục dẫn dắt tăng trưởng khi tăng 3 điểm thị phần và giữ vững tăng trưởng ở mức 2 con số. Nguyên nhân nhờ vào sự phục hồi của kênh đại siêu thị (tăng 3%) cùng với sự phát triển nhanh chóng của siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi (tăng 43%) và onlines (tăng160%).

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video