Thị trường đường thế giới vụ này có thể thiếu hụt tới 3,5 triệu tấn

Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) ngày 17/11 công bố dự báo thị trường đường thế giới niên vụ 2020/21 sẽ thiếu hụt 3,5 triệu tấn đường do sản lượng nhiều khả năng sẽ sụt giảm.

Thị trường đường thế giới vụ này có thể thiếu hụt tới 3,5 triệu tấn

Trong báo cáo trước đó, tổ chức này dự báo mức thiếu hụt chỉ là 724.000 tấn.

Theo báo cáo quý IV vừa công bố, ISO nhận định, sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2020/21 (tháng 10/tháng 9) sẽ ở mức 171,1 triệu tấn, giảm so với dự báo trước đó là 173,5 triệu tấn. Lý do bởi sản lượng của hàng loạt quốc gia/khu vực dự báo giảm, như: Thái Lan (chỉ đạ 8,2 triệu so với 8,7 triệu tấn dự báo trước đây), Ấn Độ (31 triệu tấn so với 31,5 triệu tấn) và Liên minh châu Âu (16,3 triệu tấn so với 16,8 triệu tấn).

Trong khi đó, dự báo về tiêu thụ đường trong niên vụ 2020/21 được nâng lên 174,6 triệu tấn, cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 174,2 triệu và cũng cao hơn 2,9% so với vụ trước.

ISO cho biết: "Triển vọng của vụ 2020/21 được đưa ra dựa trên xem xét tác động từ việc một số quốc gia phong tỏa chống Covid-19, nhất là Châu Âu".

Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm: "Những khoảng thời gian phong tỏa này sẽ ngắn hơn và ít nghiêm ngặt hơn lần trước ".

Về niên vụ 2019/20, ISO dự báo thị trường đường thế giới sẽ dư thừa 1,9 triệu tấn, trái ngược với dự báo trước đây là thiếu hụt 136.000 tấn. Lý do điều chỉnh là bởi sản lượng của Brazil niên vụ 2019/20 đạt 39,8 triệu tấn, cao hơn mức 37,4 triệu tấn dự báo trước đây.

Sau khi ISO công bố báo cáo này, giá đường thế giới đã tăng mạnh lên mức cao nhất tám tháng rưỡi. Cụ thể, đường thô kỳ hạn tháng 3/2020 trên sàn New York phiên 17/11 có lúc đạt 15,66 US cent, cao nhất kể từ giữa tháng 2; đường trắng giao cùng kỳ han trên sàn London cũng tăng 1,9 USD (0,5%) vào cuối phiên, lên 422,8 USD/tấn, cao nhất 8,5 tháng.

Theo Nhịp sống kinh tế

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video