Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ leo cao cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự báo sẽ tăng cao trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ nằm trong khu vực có thị trường bán lẻ năng động nhất thế giới.
[caption id="attachment_24509" align="aligncenter" width="545"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Thị trường sẽ "khởi sắc" mạnh cùng tốc độ tăng trưởng GDP

Trao đổi với bao giới bên lề một sự kiện kinh tế ngày 19.6, TS Lê Huy Khôi thuộc Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, dự báo trong 3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 250-300 siêu thị mới, tăng 40% so với hiện tại, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, số cửa hàng tiện lợi sẽ tăng lên khoảng 1.500 cửa hàng, tăng gấp 3 lần so với hiện tại.

Theo TS Khôi, trong giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ vào hàng cao nhất thế giới với 6,4%, điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định dự kiến sẽ "kéo" thị trường bán lẻ Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường bán lẻ phát triển năng động nhất thế giới. Trong đó, không chỉ với bán lẻ truyền thống qua cửa hàng mà còn cả thương mại điện tử bán lẻ.

"Từ đó có thể nói, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển năng động thời gian tới", TS Khôi nói.

Chỉ ra "bàn đạp" cho sự phát triển của thị trường bán lẻ, dẫn thông tin từ báo cáo của Nielsen, TS Khôi cho biết, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong năm 2020, từ 12 triệu người năm 2014 lên 33 triệu người năm 2020, tỷ lệ chi tiêu tăng, cùng với việc người tiêu dùng sẵn sàng chi trả để có chất lượng dịch vụ, sản phẩm cao.

Cơ cấu dân số và gia đình, thói quen mua sắm thay đổi cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bán lẻ phát triển. Chính những thay đổi trong thói quen tiêu dùng này cũng sẽ mở ra những cơ hội mới đầy tiềm năng, đặc biệt đối với phân khúc bán lẻ hiện đại hiện mới chỉ chiếm khoảng 25% trong tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.

Tiếp tục minh chứng cho điều này, TS Khôi dẫn dự báo của Tập đoàn kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) và cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu EIU cho biết, tiêu dùng cá nhân của hộ gia đình Việt Nam sẽ tăng bình quân hàng năm khoảng 10,5% giai đoạn 2015-2018 và mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ sẽ đạt khoảng 123 tỉ USD năm 2018. Với mức tăng trưởng bán lẻ cao như vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cần có chiến lược cụ thể để biến thách thức thành cơ hội

Theo TS Khôi, dù có nhiều cơ hội và lợi thế nhưng nếu không có chiến lược cụ thể và không có chính sách hỗ trợ, DN bán lẻ Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ thu hẹp thị phần, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài có mặt tại Việt Nam.

Cụ thể, sức ép cạnh tranh của các nhà phân phối nước ngoài đang ngày càng lớn cùng với lộ trình mở cửa lĩnh vực phân phối. Còn các DN thương mại có vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng phát triển do tiềm lực tài chính mạnh, thương hiệu nổi tiếng và kinh doanh bài bản đang thực hiện "thôn tính" các DN và thương hiệu Việt Nam bằng cách mua lại, sáp nhập. Vì khi thực hiện các cam kết trong FTA, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổi vốn vào thị trường bán lẻ tiềm năng như Việt Nam. Vì vậy, các DN nội cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, đào tạo nhân lực, đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - phân phối - bán lẻ để co mức giá hấp dẫn...đồng thời rất cần có cơ chế, chính sách của nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN bán lẻ trong nước mở rộng thị phần.

Trong khi đó, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam dù thay đổi nhưng vẫn còn khá chậm, người tiêu dùng vẫn còn thích mua sắm ở hàng quán, chợ truyền thống, thích được phục vụ hơn tự chọn lựa hàng hóa. Ngoài ra, chi phí hoạt động tăng cao khiến lợi nhuận giảm, môi trường kinh doanh chưa cải thiện nhiều...

Từ đó, TS Khôi đã khuyến nghị các DN nội cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, đào tạo nhân lực, đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - phân phối - bán lẻ để co mức giá hấp dẫn...đồng thời rất cần có cơ chế, chính sách của nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN bán lẻ trong nước mở rộng thị phần.

Ngoài ra cũng cần phải tận dụng tối đa khả năng khai thác thị trường mà các DN Việt Nam có lợi thế. Ví dụ như một số yếu tố tác động đến nhu cầu tiêu thụ phân khúc hàng cao cấp như: thuế nhập khẩu, các loại thuế dành riêng cho hàng cao cấp....

Theo Một thế giới

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video