Thêm kênh quảng bá đặc sản miền Tây

PGS-TS Nguyễn Phú Son, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Chuyển giao công nghệ - Trường ĐH Cần Thơ, thông tin: “Cửa hàng giới thiệu và phân phối đặc sản ĐBSCL đã được khai trương với hơn 300 sản phẩm từ 30 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trong khu vực. Đây là những đặc sản được chế biến, đóng gói, chất lượng bảo đảm sạch”.

Trường ĐH Cần Thơ đang phối hợp với nhiều DN nhỏ và vừa ở ĐBSCL nâng cao sức cạnh tranh, tìm đầu ra cho sản phẩm.
[caption id="attachment_26026" align="aligncenter" width="540"]Đặc sản ĐBSCL được bày bán trong cửa hàng của Trường ĐH Cần Thơ Đặc sản ĐBSCL được bày bán trong cửa hàng của Trường ĐH Cần Thơ[/caption]

Theo anh Nguyễn Minh Kiêm, quản lý cửa hàng giới thiệu và phân phối đặc sản ĐBSCL, đặc sản của nhiều địa phương được quy tụ về đây như gạo thơm ST 20 (Sóc Trăng); mắm cá lóc Bà Giáo Khỏe, khô cá tra phồng (Châu Đốc); rượu nếp Phú Lễ Ông Già Ba Tri, dầu dừa tinh khiết (Bến Tre); khô cá khoai Tiến Hải, mắm tép Hảo Ngon, chả hoa Năm Thụy (Trà Vinh); khô cá Tứ Quý (Đồng Tháp)…

Ông Son cho biết ngoài giúp quảng bá sản phẩm, Trường ĐH Cần Thơ còn hỗ trợ nhiều DN xây dựng phần mềm, cách quản trị và làm thương hiệu, chuyển giao công nghệ để họ làm ra sản phẩm mới hoặc hoàn thiện đặc sản đã có. Chẳng hạn, nước chấm của một DN bán trong cửa hàng bị phản ánh quá mặn, trường sẽ chuyển thông tin này cho DN. Nếu DN không có cách điều chỉnh, trung tâm sẽ giao cho bộ môn công nghệ thực phẩm nghiên cứu, sau đó sẽ chuyển giao công nghệ xử lý cho DN. Công nghệ bảo quản khô các loại được lâu hơn cũng được trường chuyển giao cho nhiều cơ sở...

Nhiều cơ sở có hàng hóa trưng bày tại trung tâm cho biết sản phẩm của họ rất khó đưa vào siêu thị do làm theo mùa, sản lượng không nhiều, kinh nghiệm tiếp thị yếu… Muốn vào các kênh phân phối hiện đại, sản phẩm phải có thời gian bảo quản 1-2 tháng, trong khi nhiều đặc sản có thời hạn sử dụng không quá 10 ngày. Muốn kéo dài thời gian bảo quản, cơ sở sản xuất phải có nhiều vốn để đầu tư công nghệ.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Chủ nhiệm CLB Đặc sản Trà Vinh, bày tỏ: “Cái khó của các cơ sở là thiếu kỹ thuật cao để có sản phẩm tốt, thời gian bảo quản lâu, xử lý vi sinh... Vì vậy, CLB đang phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ để khắc phục những hạn chế này”.

PGS-TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, nhận định: “Một trong những nút thắt khiến nhiều đặc sản ở ĐBSCL không thể mở rộng thị trường là đầu mối tiêu thụ. Để giải quyết vướng mắc này, trường đang xúc tiến xây dựng thêm 12 trung tâm phân phối đặc sản đặt tại nhiều địa phương ở ĐBSCL, đồng thời tiếp cận hệ thống siêu thị cũng như các trung tâm phân phối tại TP HCM, Hà Nội. Việc làm này cũng có lợi cho sinh viên ngành thị trường, thương mại của trường khi được tham gia phân phối hàng hóa”.

Theo NLĐO

   
Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video