Thêm 7 dự án nghìn tỷ đắp chiếu cần xử lý

Ngoài 5 dự án thua lỗ từng được lưu ý, Ban chỉ đạo của Chính phủ cũng 'điểm danh' 7 cái tên khác thuộc quản lý của Bộ Công Thương đang trong tình trạng tương tự.

Thông tin nêu trên được đưa ra trong buổi họp chiều 20/12 tại Văn phòng Chính phủ về hướng xử lý các dự án thua lỗ của Bộ Công Thương. Hoạt động này được tiến hành sau khi tại phiên họp thường trực tuần trước, Thủ tướng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ để xử lý những tồn tại, yếu kém tại các dự án của ngành công thương, do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.

7 dự án mới được nêu tên trong cuộc họp bao gồm: Nhà máy Đạm Hà Bắc, Đạm DAP 1 Lào Cai , DAP 2 Hải Phòng, Ethanol Bình Phước, Ethanol Phú Thọ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, dự án Liên doanh giữa đối tác mỏ Quý Sa và Nhà máy gang thép Lào Cai.

[caption id="attachment_45499" align="aligncenter" width="500"]Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ được PVTex đầu tư với tổng vốn lên tới gần 7.000 tỷ đồng đến nay vẫn không thể đi vào hoạt động. Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ được PVTex đầu tư với tổng vốn lên tới gần 7.000 tỷ đồng đến nay vẫn không thể đi vào hoạt động.[/caption]

Trước đó, 5 công trình có vốn nghìn tỷ nhưng thua lỗ, không hoạt động, gây bức xúc trong dư luận là Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất và Nhà máy đạm Ninh Bình.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần việc xử lý số dự án thua lỗ nêu trên là tuân thủ pháp luật và cơ chế thị trường. "Do vậy, phải làm rất quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ, đồng lòng, hợp sức. Phải bảo đảm tới hết năm 2017 có chuyển biến căn bản về kết quả xử lý, phấn đấu tới hết năm 2018 cơ bản xử lý xong", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho biết ban chỉ đạo sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, đơn vị, cá nhân, kiên quyết không để công việc bị trì hoãn, không tiến triển.

Về phương án xử lý, Phó thủ tướng cho rằng song song với  rà soát quá trình hình thành dự án, Ban chỉ đạo sẽ đánh giá tổng thể thực trạng, mức độ thiệt hại để báo cáo Thủ tướng. Dự án, nhà máy nào không còn khả năng cơ cấu lại thì phải xử lý theo các hướng thoái vốn, bán đấu giá, cho giải thể, phá sản...

“Nhà nước nhất quyết không dùng tiền ngân sách để bù lỗ, hỗ trợ cho các dự án này nữa”, ông nói. Lãnh đạo Chính phủ đồng thời yêu cầu các cơ quan thanh tra, kiểm toán, cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện thanh tra, kiểm toán toàn diện các dự án, doanh nghiệp nói trên, xác định rõ trách nhiệm và đề xuất xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Theo Nguyễn Hoài VNE

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video