The Diplomat: Khả năng sản xuất TV, điện thoại của Việt Nam đang ở đâu trong khu vực hậu Covid-19?

Theo báo cáo gần đây của Fitch Solutions, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021

The Diplomat: Khả năng sản xuất TV, điện thoại của Việt Nam đang ở đâu trong khu vực hậu Covid-19?

Từ trước đại dịch Covid-19, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và chi phí sản xuất tăng cao ở Trung Quốc đã giúp Việt Nam trở thành một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp điện tử. Từ đó, Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu điện tử chủ lực của thế giới, đứng thứ 12 trên thế giới kể từ năm 2015.

Trong giai đoạn này, giá trị xuất khẩu hàng điện tử của Việt Nam tăng đều đặn từ 47,3 tỷ USD năm 2015 lên 96,9 tỷ USD năm 2019. Cùng với đó, giá trị nhập khẩu các sản phẩm điện tử năm 2019 cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. 

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, chiếm 19,3% giá trị xuất khẩu hàng điện tử, tiếp theo là Mỹ (18,2%) và Hàn Quốc (9,1%). Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là điện thoại di động, TV và máy ảnh (41%), thiết bị điện (18,2%), vi mạch tích hợp điện tử và cụm vi mô (11,9%).

Các công ty nước ngoài hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam. Cụ thể, vào năm 2019, LG đã tuyên bố sẽ di chuyển hoàn toàn các cơ sở sản xuất smartphone từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Bên cạnh đó, Apple và Foxconn cũng đều đã chuyển một phần nhà máy sản xuất sang Việt Nam. Panasonic cũng đã chuyển nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt từ Thái Lan sang quốc gia Đông Nam Á này.

Cho đến nay, Samsung đã đầu tư hơn 17,5 tỷ USD vào Việt Nam. Trong đó điện thoại di động cao cấp và linh kiện điện tử hiện chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hãng điện tử khổng lồ này hiện đang sử dụng hơn 170.000 lao động tại các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

Tất cả cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất điện tử chính của khu vực. Tất nhiên, ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần này cũng phần nào làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất của Việt Nam. Nhưng bất chấp những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế, Việt Nam vẫn có cơ hội để có thể duy trì quỹ đạo tăng trưởng trong sản xuất điện tử và thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này. 

Theo nhận định của tờ The Diplomat, hiệp định thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực được ký kết gần đây sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam và tăng thêm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Vào tháng 6/2019, Việt Nam cũng đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh Châu Âu. Hiệp định tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho cả hai bên thông qua việc giảm hầu hết các loại thuế quan, hàng rào quy định.

Ngoài ra, vào năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra chính sách khuyến khích ngắn hạn, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số doanh nghiệp và công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cũng như trong các khu công nghiệp cụ thể và các vùng kém phát triển.

Theo một báo cáo gần đây của Fitch Solutions, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021 do "việc triển khai vắc xin toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng của các quốc gia đang dần tăng cao".

Fitch Solutions dự báo, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng tốc do "sự kết hợp của sức mua, nhân khẩu học và xu hướng hiện đại hóa kinh tế sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia có triển vọng trong khu vực."

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam, bất chấp những đợt bùng phát hiện nay, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 3,5 đến 4% trong năm 2021, tùy thuộc vào tốc độ có thể kiểm soát đại dịch Covid-19 trong những tháng cuối năm. The Diplomat nhận định, nếu Việt Nam thành công trong việc hạn chế các tác động lên kinh tế của làn sóng dịch Covid-19 hiện nay, thì có khả năng quốc gia này có thể trở thành một trung tâm sản xuất điện tử của khu vực.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video