Thanh long vào chính vụ, giá cực rẻ

Thanh long vào chính vụ thu hoạch, nhiều nông dân bán tại vườn giá chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Còn tại TP HCM, nhiều nơi "đại hạ giá" thanh long còn 15.000 đồng/2 kg.

Những ngày gần đây, TP HCM xuất hiện nhiều điểm bán thanh long đổ đống với giá 15.000 đồng/2 kg hoặc 10.000 đồng/kg, người tiêu dùng mua rất nhiều vì rẻ. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, các loại thanh long giá rẻ mẫu mã xấu (vỏ bị nấm, nứt; tai bị đỏ, gãy) nên chỉ phù hợp để ăn ngay. Thanh long bán tại các sạp trong chợ, cửa hàng giá vẫn 25.000 - 40.000 đồng/kg, tùy loại.

Tại vùng trồng thanh long Bình Thuận, giá mặt hàng này đang ở "đáy", chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/kg tại vườn nhưng rất khó bán vì thương lái ưu tiên thu mua những vườn quen.

Thanh long vào chính vụ, giá cực rẻ - Ảnh 1.

Thanh long giá rẻ bán tại TP HCM. Ảnh: NGỌC ÁNH

Chiều 6-6, anh Nguyễn Văn Thu - xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận - cắt bán lứa thanh long anh treo lại từ hơn 10 ngày trước vì chưa được giá nhưng giá hiện tại còn thấp hơn. "Với giá cắt 3.000 đồng/kg, tính ra tôi bán 3 tấn thanh long chưa đến chục triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuốc men, phân bón, công chăm sóc... thì gần như không còn lời" - anh Thu cho biết.

Anh Lê Văn Lưu - xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam - có vườn thanh long đang chín nhưng chưa gọi được thương lái. "Họ ưu tiên cắt hàng cho vườn quen, những vườn số lượng ít như tôi chạy đôn chạy đáo kêu người bán mà họ cứ hẹn" - anh Đức nói.

Đến thời điểm hiện tại, thanh long chính vụ tại Bình Thuận đã thu hoạch được 5-7 lứa. Nhìn chung, giá thu mua hơn 2 tháng qua đều rất thấp, hầu hết dưới mức 10.000 đồng/kg. Riêng 2 lứa thanh long chín gần nhất, giá chạm đáy ở mức 2.000 - 3000 đồng/kg đối với thanh long cũ treo lại vườn và nhích lên mức 4.000 - 6.000 đồng/kg với thanh long loại đẹp nhất. Tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM), so với đầu tháng 5, giá thanh long đã giảm đến 30%, từ 23.000 đồng/kg còn 16.000 đồng/kg (hàng từ Bình Thuận) và từ 22.000 đồng/kg còn 15.000 đồng/kg (hàng từ Long An).

Trao đổi với phóng viên ngày 7-6, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, cho biết thanh long đang vào vụ thu hoạch chính, giá rẻ nhất trong năm. Năm nay, miền Tây hạn - mặn, mới đây lại gặp mưa nên thanh long loại 1, 2 để xuất khẩu rất hiếm, chủ yếu là loại 3, loại 4. Hiện các nhà kho đang thu mua thanh long loại 1 giá 24.000 đồng/kg (ruột đỏ) và 17.000 - 18.000 đồng/kg (ruột trắng). Theo ông Trịnh, giá thanh long tháng này rẻ đã thành quy luật nên nhiều nhà vườn chủ động cắt bỏ trái để dưỡng dây, canh thời điểm ra trái tốt hơn.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video