Tham vọng đi bán đường cùng Thành Thành Công của Kido có "ngon ăn"?
Việc bắt tay đi bán đường Thành Thành Công hứa hẹn sẽ giúp Kido sẽ trỏ thành kênh phân phối đường mạnh. Tuy nhiên, những bài toán mà TTC đang đối mặt cho thấy việc bắt tay này không phải "dễ ăn".

Thành Thành Công có "ngon ăn"?
Lãnh đạo TTC cho biết, TTC trước đây chủ yếu phân phối qua kênh bán sỉ công nghiệp, chiếm khoảng 95% doanh số. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng lớn, TTC từ năm 2010 đến nay đã tập trung phát triển hệ thống phân phối qua kênh bán lẻ nhưng quy mô vẫn còn khá khiêm tốn.
Bên cạnh đó, đế chế mía đường của gia đình Đặng Văn Thành cũng đối mặt với hàng tồn kho tăng, dòng tiền âm sau sáp nhập Công ty CP Đường Biên Hòa và Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh thành Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hoà (SBT).
Mặc dù, sau thương vụ sáp nhập trên, SBT của gia đình Đặng Văn Thành trở thành công ty lớn nhất ngành Đường, nắm trong tay 30% thị phần ngành với vùng nguyên liệu lên đến 44.500 ha, chiếm 16% diện tích cả nước. Vốn điều lệ của SBT tăng lên mức 5.570.186.730.000 đồng (trước khi sáp nhập vốn điều lệ là 1.947.610.330 đồng). Đồng thời số lượng công ty con tăng từ 6 lên 20.
Tuy nhiên, lựa chọn tăng quy mô nguồn vốn, tài sản, vùng nguyên liệu khi sáp nhập nhưng SBT cũng phải trả giá cho sự lựa chọn đó bằng việc đối mặt với áp lực trả nợ tăng cao, các khoản phải thu cũng tăng đột biến dẫn đến phải trích dự phòng nhiều hơn.
Trong đó, các khoản nợ phải thu tăng vọt lên mức 203,76% và nợ phải trả là 164%. Ngoài ra, giữa bối cảnh tồn kho ngành đường tăng cao thì SBT cũng đóng góp gần 3.000 tỷ đồng (ước chiếm 69% tồn kho toàn ngành) và tăng 52,44% so với quý trước. Trong khi đó, mức tăng trưởng doanh thu và Lợi nhuận lại “khiêm tốn” hơn cả với tỷ trọng tăng lần lượt là 22,19% và 10,02%.
Ngoài ra, câu chuyện hàng tồn kho của SBT cũng là bài toán nan giải. Tuy không phải là câu chuyện của riêng SBT, mà là của cả ngành đường nhưng số lượng tồn kho cũng khiến SBT gặp không ít khó khăn. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) kết thúc niên vụ 2016-2017, lượng đường tồn kho tại các nhà máy, công ty thương mại vào khoảng 681.000 tấn. Đây là con số tồn kho cao nhất trong ba niên vụ gần đây cho thấy thị trường trong nước không hề “ngọt” đối với ngành đường, mà thậm chí “khó nhằn” và đang bị thu hẹp dần.
Cũng theo báo cáo của VSSA, thời gian thực hiện cam kết trong khối ASEAN theo Hiệp định ATIGA sắp tới đây có hiệu lực sẽ là cơ hội để ngành đường Thái Lan...“bóp chết” ngành đường Việt Nam. Do được Nhà nước trợ giá xuất khẩu nên giá thành thấp hơn Việt Nam, năng suất, sản lượng ngành đường Thái Lan cũng hơn hẳn Việt Nam.
Một tin "kém vui" với SBT nữa đó là SBT vừa mất đi một khách hàng lớn là Vinamilk hiện nay đã chuyển sang bao tiêu cho sản phẩm của Vietsugar để khép kín chuỗi cung ứng, đồng nghĩa với việc chuyển từ đối tác sang đối thủ cạnh tranh với Thành Thành Công. “Đế chế” mía đường của đại gia Đặng Văn Thành đang được đặt trước bài toán mới..
Như vậy, mặc dù bắt tay hợp tác với "đại gia" ngành đường nhưng rõ ràng, những bài toán mà đế chế của ông Đặng Văn Thành đang đối mặt cũng là thách thức lớn với đối tác như KIDO.