Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

Theo chuyên gia, taxi truyền thống hoàn toàn có thể kinh doanh theo kiểu Uber, Grab nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vốn, mô hình hoạt động và cả sự mạo hiểm.

Câu chuyện hướng đi và bài toán tồn tại của taxi truyền thống tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm. Một số người đặt câu hỏi, tại sao taxi truyền thống không chuyển đổi mô hình để hoạt động giống như Uber, Grab, để cạnh tranh và lấy lại lòng tin từ người tiêu dùng.

[caption id="attachment_70970" align="alignright" width="250"] Ông Trần Bằng Việt, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh . Ảnh: NVCC.[/caption]

Theo ông Trần Bằng Việt, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải taxi, và đang điều hành một doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn hỗ trợ chuyển hoá tổ chức và tăng cường năng lực cho các công ty nội địa hội nhập, chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo, để làm được mô hình như Uber, Grab là điều có phần khó khăn với doanh nghiệp Việt.

Ông Trần Bằng Việt nói rằng taxi hoàn toàn có thể chuyển đối mô hình hoạt động giống như với Uber, Grab. Nghĩa là taxi chuyển mô hình, nhận khách thông qua ứng dụng trên địa điện thoại mà không thông qua tổng đài, không đón khách dọc đường…

Khi chuyển đổi mô hình, taxi có những lợi thế nhất định, đó là am hiểu tình hình thị trường, hiểu ngành giao thông Việt Nam, hiểu ngành taxi, hiểu cả tâm lý của người lao động, của khách hàng.

Taxi lợi thế là hiểu thị trường Việt Nam

“Họ gần với thị trường và khách hàng hơn là những người chỉ làm ứng dụng, làm phần mềm. Rõ ràng taxi có lợi thế nhất định cần được khai thác”, ông Việt nhấn mạnh.

Tuy nhiên, taxi phải đối mặt với một đối thủ rất lớn, có vị thế toàn cầu. Uber, Grab là ứng dụng toàn cầu, là thương hiệu lớn đang có mặt ở nhiều quốc gia. Một du khách khi cài ứng dụng có thể dùng được ở nhiều thành phố, ra nước ngoài cũng có thể dùng được.

Tuy nhiên, với các hãng taxi nội địa, khi khách hàng ở một thành phố nào đó, ứng dụng chỉ có thành phố đó sử dụng thôi. Hơn nữa, số lượng khách hàng sử dụng app của taxi rất ít.

Cộng đồng khách hàng không đủ lớn, không tạo ra lượng đủ để cạnh tranh với Uber, Grab. Do đó, tỷ trọng chi phí của việc ứng dụng app trên doanh thu rất cao, khiến bài toán kinh doanh là không hiệu quả.

[caption id="attachment_70971" align="aligncenter" width="700"] Bản thân các hãng taxi có dám mạo hiểm chuyển đổi mô hình hay không cũng là một điều đáng bàn. Ảnh: Hiếu Công/Zing[/caption]

Chi phí làm app không lớn, nhưng liệu có tiền để quảng cáo, khuyến mại?

Ông Việt cũng cho rằng bản thân các hãng taxi có dám mạo hiểm chuyển đổi mô hình hay không cũng là một điều đáng bàn. Bản thân các doanh nghiệp taxi đang sử dụng và khai thác trên lượng khách hàng hiện hữu, quen thuộc của mình.

Cụ thể, đó là những khách hàng qua tổng đài, khách hàng vẫy xe, khách hàng dùng thẻ quen thuộc. Taxi hiện không dám mạo hiểm để chuyển sang mô hình hoàn toàn dùng app. Chính các hãng taxi cũng đặt câu hỏi không biết khi chuyển sang hoàn toàn dùng app, mình còn giữ được lượng khách hàng hiện tại hay không?.

“Taxi không chắc chắn việc có được thêm khách hàng hay không mà lại đứng trước nguy cơ mất rất nhiều khách hàng. Họ không dám làm điều đó. Thế nên họ phải duy trì việc đi bằng 2 chân như hiện nay: Đó là vừa dùng app, vừa dùng cách truyền thống với tổng đài”, ông Việt phân tích.

Khi dùng song song 2 hệ thống, chi phí của các doanh nghiệp taxi đang tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp 3 lần. Điều này đang gây khó khăn không nhỏ.

Một điều quan trọng mà cựu CEO Mai Linh nhắc đến là việc khi có app như Uber, Grab, các doanh nghiệp taxi có thể vận hành tốt để làm hiệu quả được hay không. Ngoài ra, Uber, Grab dành ra rất nhiều chi phí marketing cho người dùng app. Thậm chí, hiện tại Uber, Grab vẫn nằm trong giai đoạn khuyến mại, lôi kéo người dùng, lôi kéo tài xế; Grab đang chi ra khoảng vài trăm triệu USD nhưng vẫn chưa có lợi nhuận.

“Chi phí làm app thì không lớn, nhưng chi phí quảng cáo, khuyến mại rất nhiều tiền. Hiện tại, Uber, Grab vẫn chưa có lợi nhuận cụ thể. Liệu một hãng trong nước có dám làm như vậy hay không? Chắc không ai dám làm chuyện này”, ông Việt nhấn mạnh.

[caption id="attachment_70973" align="aligncenter" width="700"] Theo ông Trần Bằng Việt, chi phí làm app thì không lớn, nhưng chi phí quảng cáo, khuyến mại rất nhiều tiền là không dễ với sức của các doanh nghiệp trong nước. Ảnh: Quỳnh Trang/Zing[/caption]

Tính lại quan hệ chủ hãng - tài xế

Khi được hỏi liệu việc chuyển đổi mô hình có gây khó khăn cho người lao động, bởi họ không còn được đóng bảo hiểm, không có công đoàn và các chế độ khác, ông Việt cho rằng đây hoàn toàn không là vấn đề quá lớn. Theo ông Việt, lái xe là nhân viên công ty taxi đang là mô hình phổ biến. Tuy nhiên, trong mô hình của Grab, Uber thì lái xe là chủ xe, đối tác. Grab, Uber chỉ là người cho thuê ứng dụng.

Như vậy, họ ký hợp đồng với nhau theo kiểu đối tác thì không có quyền lợi như trong một doanh nghiệp. Taxi khi chuyển mô hình thì không còn là quan hệ sử dụng lao động, không có người đi thuê và người làm thuê nữa.

“Khi chuyển đổi mô hình, quan hệ kinh tế bản chất vẫn dựa trên vấn đề hiệu quả. Nếu như ngày xưa anh làm thuê cho tôi, tôi trả lương cho anh hàng tháng, tôi đóng bảo hiểm xã hội cho anh. Như vậy ngày xưa anh làm ra 10 đồng thì chỉ hưởng 7 đồng, 3 đồng nộp về cho tôi.

Nhưng bây giờ, giờ tỷ lệ ăn chia theo hợp đồng đối tác. Tỷ lệ của anh sẽ cao hơn để tự đóng bảo hiểm xã hội cho mình. Có thể ngày trước được 7 đồng, giờ anh được 8-9 đồng. Tiền không tự nhiên rơi từ trên trời xuống để lo cái này cái kia cho anh. Anh có cái này, không thể có cái kia nữa”, ông Việt phân tích.

[caption id="attachment_70974" align="aligncenter" width="700"] Ông Việt cho rằng taxi cần mạnh dạn và quyết liệt để chuyển đổi mô hình. Ảnh: Quỳnh Trang/Zing[/caption]

Ông Việt dẫn thêm ví dụ về việc khoán ruộng. “Nếu như thời bao cấp là với một mảnh ruộng, anh cày cho tôi thì tôi lo cho anh ăn và trả thóc. Nhưng khi giao ruộng cho anh, anh tự cày. Anh làm tốt thì anh được hưởng hơn người khác, mới làm giàu được. Anh làm không tốt, không nhiệt tình, anh không tích cực, không khéo tay thì anh được hưởng ít, anh nhịn đói”, ông Việt nhấn mạnh.

Có thể xảy ra làn sóng mua bán, sáp nhập, phá sản

Ông Việt lưu ý các doanh nghiệp taxi cần tính toán kỹ, cộng trừ thiệt hơn trước khi quyết định.Tuy nhiên, CEO này cho rằng rất cần mạnh dạn và quyết liệt để chuyển đổi. "Tôi tin trong nước có thể có khoảng 2-3 hãng taxi đủ khả năng hoàn toàn sử dụng đặt xe", ông Việt nói.

Và để làm được, doanh nghiệp taxi Việt cần hạn chế ngay sở đoản và phát huy hết sở trường của mình.

"Sắp tới sẽ có làn sóng nhiều doanh nghiệp taxi mua bán, sáp nhập, thậm chí là phá sản. Thị trường sẽ ổn định khi số doanh nghiệp taxi chỉ còn khoảng 5-10 doanh nghiệp/thành phố", cựu Giám đốc điều hành taxi Mai Linh nói thêm.

Theo Hiếu Công Zing news

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video