Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược

Đã đến lúc, các doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy không chỉ tạo ra những giá trị mới về kinh tế, mà còn tạo ra những giá trị nhân bản về mặt xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Xu thế tăng trưởng xanh trở thành lựa chọn tất yếu và là mục tiêu nhiều quốc gia đang hướng tới. Ở Việt Nam, để thực hiện quá trình này, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các DN phải chuyển đổi tư duy, từ kinh doanh truyền thống vị lợi nhuận sang kinh doanh bền vững, từ đó đưa ra những giá trị phát triển cao hơn để đáp ứng được những nhu cầu mới.

Theo đó, các DN cần định vị lại giá trị của mình, không chỉ là vai trò tạo ra những giá trị gia tăng, mà cần phải đáp ứng được nhu cầu phát triển xanh và bền vững, phát triển bao trùm.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng, muốn tăng trưởng xanh, các DN phải giải quyết tăng trưởng xanh từ khâu sản xuất, lưu thông và tiêu dùng và cuối cùng là hậu tiêu dùng. “Trong thời gian tới, vấn đề tăng trưởng xanh cần phải làm rất triệt để. Chúng ta phải làm đồng bộ xã hội mới tăng trưởng xanh được, nếu chúng ta chỉ làm một khâu sẽ đứt gãy chuỗi. Khi cả chuỗi đồng bộ và xuyên suốt mới có kinh tế tuần hoàn, dễ dàng xử lý các vấn đề chung”, ông Toàn chỉ ra. 

Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược - Ảnh 1.

Đã đến lúc các doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy trong thực hiện chiến lược phát triển xanh trong các hoạt động của mình.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho rằng, đã đến lúc các DN phải chuyển đổi tư duy. DN sản xuất kinh doanh tạo ra những giá trị mới không chỉ về kinh tế, mà còn tạo ra những giá trị nhân bản về mặt xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

“VCCI đã đưa ra một bộ chỉ số DN bền vững là bộ chỉ số đầu tiên ở Việt Nam để đo lường tính bền vững của DN. Doanh nghiệp có thể soi vào đó để thấy mức độ bền vững của mình trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường như thế nào… DN Việt Nam nói riêng và kể cả những DN trên thế giới, nếu muốn phát triển một cách bền vững, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh nâng cao năng suất của rất cần thực hiện theo xu thế đó”, ông Vinh định hướng.

Để thúc đẩy mục tiêu phát triển xanh thời gian tới, các Bộ, ngành và đặc biệt là các địa phương cần phải xác định tăng trưởng xanh là một yêu cầu tự thân không thể thay thế. Trên cơ sở đó, cả hệ thống cần đưa tất cả những nội dung liên quan đến tăng trưởng xanh vào trong các chiến lược quy hoạch, kế hoạch cụ thể để tất cả hoạt động đều có sự chuyển đổi theo hướng xanh hóa.

Đồng thời, cần xác định rõ hơn vai trò quan trọng từ phía các DN, lực lượng này phải xác định và thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu./.

Theo Nguyễn Hằng (VOV)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video