Tăng cường xuất khẩu gạo sang Bờ Biển Ngà

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, gạo là thức ăn cơ bản của người dân nước này, nhất là tại các thành phố lớn. Mỗi năm, Bờ Biển Ngà tiêu thụ khoảng 1,5 triệu tấn gạo trong đó 900.000 tấn phải nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ.

Mới đây một đoàn gồm đại diện đại diện của Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Algeria, Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT), Sở Công thương Sóc Trăng, Sở Công thương Trà Vinh và 8 doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đã đi xúc tiến thương mại gạo tại Bờ Biển Ngà.

Được biết, mỗi năm Bờ Biển Ngà tiêu thụ khoảng 1,5 triệu tấn gạo trong đó 900.000 tấn phải nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ. Hiện gạo là thức ăn cơ bản của người dân, nhất là tại các thành phố lớn.

Nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực, Chính phủ Bờ Biển Ngà đã quyết định dành 3,9 tỷ USD cho lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2012 đến năm 2015 nhằm đạt mức tăng trưởng 8,9% để bảo đảm an ninh lương thực tại Bờ Biển Ngà và góp phần đáng kể cho an ninh lương thực của tiểu vùng Tây Phi. Hiện Bờ Biển Ngà đang phấn đấu có thể tự túc lương thực vào năm 2018.

Mặc dù vậy, việc thực hiện mục tiêu này không phải dễ dàng do đầu tư phát triển lúa nước tại Bờ Biển Ngà khá tốn kém, năng suất thấp và sản xuất lúa của quốc gia Tây Phi này vẫn chủ yếu dựa vào nước mưa.

Năm 2016, Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà 190.961 tấn gạo, kim ngạch đạt 91,15 triệu USD. Trong 11 tháng 2017, xuất khẩu gạo của nước ta sang thị trường này đạt 207.552 tấn, trị giá 92,24 triệu USD. Phía Bạn cho biết gạo 5% tấm và gạo thơm Jasmin của Việt Nam rất được người dân nước này ưa chuộng và đã có mặt khá nhiều tại các siêu thị lớn.

Ngày 13/12, đoàn Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Bờ Biển Ngà tổ chức hội thảo doanh nghiệp với sự tham gia của khoảng 80 đại biểu hai bên. Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Phòng TM và CN Bạn bày tỏ mong muốn ký thuận hợp tác với VCCI Việt Nam. Nhân dịp này, một số doanh nghiệp đã tìm được đối tác và ký kết được hợp đồng mua bán gạo.

Cũng trong thời gian ở Bờ Biển Ngà, đoàn đã đến thăm cảng biển Abidjan, là cảng lớn thứ hai tại châu Phi (sau Durban của Nam Phi), đi thăm các doanh nghiệp nhập khẩu và kho chứa gạo, khảo sát hệ thống phân phối gạo tại nước này.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video