Tân CEO của Uber tại Việt Nam là ai?
Người viết chương tiếp theo của Uber tại Việt Nam - Tom White từng gắn bó với Uber hơn 2 năm, có nhiều "thành tích" phát triển Uber tại Australia và là một người am hiểu chính trị.
[caption id="attachment_72004" align="aligncenter" width="600"]
Ông Tom White đang là nhà lãnh đạo tạm thời các hoạt động của Uber tại Việt Nam, bao gồm ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
CEO của Uber Việt Nam sẽ có quyền quyết định về giá cả, mở rộng và ra mắt sản phẩm mới, tham gia trực tiếp vào các cuộc đàm phán chính sách của Uber với chính phủ và các bên liên quan khác.
Trước khi trở thành CEO mới của Uber tại Việt Nam, ông Tom White là Tổng giám đốc Uber khu vực Tây và Nam Úc.
Tiếp đến, ông Tom White đã làm Tổng giám đốc miền Tây và miền Nam Úc từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2017 với vai trò xây dựng chiến lược cho hãng tại khu vực này. Đồng thời, ông được trao trọng trách quyết định về giá, mở rộng sản phẩm mới và tham gia trực tiếp vào các cuộc đàm phán chính sách của Uber và các bên đối tác liên quan.
Vị này tham gia Uber vào tháng 1/2017 với vai trò là quản lý nhu cầu (Demand Manager) sau đó được bổ nhiệm là lãnh đạo Uber tại thành phố Perth - thủ phủ và là thành phố lớn nhất của bang Tây Australia.
Trước đó, ông có hơn 4 năm giữ chức vụ Cố vấn chính sách cấp cao cho Chính phủ Tây Australia.
Ông Tom White nhậm chức trong bối cảnh Uber đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, sau 3 năm gia nhập, Uber đã phát triển chóng mặt, trở thành "mối đe dọa" đối với taxi truyền thống.
Mới đây, tại cuộc buổi ra mắt Trung tâm Hỗ trợ đối tác ở Hà Nội, tân CEO Uber cho biết: "Có thể có những hành động từ bên ngoài, có những lời chỉ trích. Mọi người có thể không thoải mái vì sự có mặt của Uber tuy nhiên Uber không để những chuyện đó làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Chúng tôi tập trung mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách và đối tác".
Khi được hỏi về kế hoạch phát triển Uber khi thay thế cựu CEO Đặng Việt Dũng, ông Tom White cho biết nhiệm vụ của ông là viết chương tiếp theo của Uber. Ông cho biết: "Làm thế nào để các đối tác kiếm thêm thu nhập, người dùng có thể dễ dàng di chuyển trong thành phố của họ. Mục tiêu để việc đi lại thuận tiện, giá cả phải chăng. Chiến lược của Uber sẽ xoay quanh phương châm này".
Đánh giá cao người tiền nhiệm, ông Tom cho biết, ba năm qua, ông Dũng đã góp phần giúp Uber có mặt tại Hà Nội, TP HCM và đạt được lượng người dùng như hiện nay. Lý do để trở thành CEO Uber tại Việt Nam, theo ông Tom, có thể do đã có kinh nghiệm tại Australia. Ông đã bắt đầu từ con số 0 và xây dựng nên thị trường nước này, đặc biệt ở các thành phố lớn. Bên cạnh đó, ông cũng có thế mạnh về văn hóa, môi trường kinh doanh tại các nước Đông Nam Á. Khi còn nhỏ, ông đã từng sống ở Bangkok, Thái Lan và cũng thường xuyên du lịch đến khu vực này.
Tân CEO Uber Việt Nam cũng thừa nhận cấu trúc cách làm việc của Chính phủ Úc và Việt Nam rất khác nhau nhưng ông cho biết bản thân là một cánh cửa luôn mở, sẵn sàng đàm thoại và học hỏi ở thị trường mà mình vừa tiếp nhận. Ông cho biết dù mới đến Việt Nam nhưng ông đã có những cuộc làm việc liên tục với phía Chính phủ cùng nhiều cơ quan ban ngành để có hướng đi phù hợp về chính sách cho Uber.
CEO Uber cũng rất tự tin khi nói rằng sự thay đổi đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, điểm chung của nó chính là vì lợi ích mang lại cho người dùng, xã hội và nền kinh tế không mấy khác biệt ở bất cứ quốc gia nào.