Sức mua bật lên trong 4 ngày nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày và trùng với dịp cuối tuần đã được các nhà bán lẻ, tiểu thương kỳ vọng là cú hích kéo sức mua lên cao sau hơn 2 tháng sụt giảm vì dịch Covid-19

Trước ngày 30-4 khoảng 1 tuần, các hệ thống siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng quần áo thời trang, mỹ phẩm… và cả các trung tâm thương mại đã lần lượt tung khuyến mãi, giảm giá rất nhiều mặt hàng để thu hút khách. Đặc biệt, chương trình giảm giá "sốc" diễn ra từ ngày 30-4 đến 3-5 với mức giảm lên đến 50%, kèm theo nhiều quà tặng và quyền lợi hấp dẫn dành cho khách hàng. Trong đó có một số nhà bán lẻ giảm giá mạnh cho hàng ngàn sản phẩm. Các chuỗi cửa hàng thực phẩm như: Bách Hóa Xanh, Hiền Hà, San Hà, Co.op Food… đều có chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn. Đặc biệt, nhiều mặt hàng thịt gà công nghiệp chỉ còn 20.000-30.000 đồng/kg, gà thả vườn (gà tam hoàng) nguyên con từ 80.000 đồng/kg giảm còn 55.000-60.000 đồng/kg.

Trước kỳ nghỉ lễ, một số hệ thống siêu thị đã dự báo phản ứng thị trường sẽ tốt dần lên, người tiêu dùng sẽ trở lại chi tiêu, mua sắm sau những ngày thận trọng thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nên chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa giá tốt và phối hợp các nhãn hàng tiến hành khuyến mãi, giảm giá.

Sức mua bật lên trong 4 ngày nghỉ lễ  - Ảnh 1.

Người tiêu dùng tăng chi tiêu, mua sắm trong những ngày nghỉ lễ vừa qua. Ảnh: THANH NHÂN

Thực tế, sức mua tại các siêu thị, chợ trên địa bàn TP HCM đã tăng tốt trong những ngày nghỉ lễ. Nếu như khách đi chợ chỉ tập trung đông đúc vào sáng sớm và chiều mát thì nhiều gia đình đã chọn siêu thị, trung tâm thương mại làm nơi vui chơi giải trí, mua sắm để tránh nóng. Ghi nhận nhanh của các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, MM Mega Market, Lotte Mart, Aeon, Emart… cho thấy lượng khách, giá trị giỏ hàng cải thiện đáng kể trong những ngày nghỉ lễ. Lượng khách đặt hàng qua điện thoại, phần mềm mua hàng cũng tăng. Theo ước tính của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, doanh số bình quân đã tăng hơn 30% so với thời điểm trước khi cách ly xã hội. Những mặt hàng được chọn mua nhiều nhất là thủy hải sản, các loại thịt gia cầm, rau củ quả, nước giải khát, kem chống nắng, khẩu trang và các sản phẩm nhà bếp có khuyến mãi giảm giá mạnh. Các mặt hàng hải sản cao cấp như cua, tôm nhập khẩu và tôm hùm xanh trong nước bị "cháy’ hàng tại một số siêu thị. Riêng các loại thịt gà, thịt bò, hải sản, hàng đông lạnh và các loại rau lá sức mua đã tăng gấp đôi so với tuần trước.

Tại các chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Định (quận 1) hàng hóa nhiều, giá cả ổn định. Các mặt hàng được người dân mua nhiều chủ yếu là hàng tươi sống (thủy hải sản, heo, bò, gà, rau củ quả, trái cây…). Thời điểm này cũng đang bắt đầu vào mùa trái cây nên lượng hàng ra chợ nhiều, giá giảm. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, lượng trái cây về chợ trong 2 ngày 30-4 và 1-5 khoảng 1.300 tấn/ngày, tăng 100-200 tấn so với trước đó. Hiện 3 mặt hàng trái cây theo mùa về chợ đầu mối nhiều là vải Đắk Lắk, măng cụt Thái Lan và bòn bon Thái Lan.

Năm nay, giá thịt heo quá cao đã thúc đẩy doanh số bán hàng của các loại hải sản cao cấp do ở cùng phân khúc giá. Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế hải sản Hoàng Gia (TP HCM), cho biết lượng hải sản bán ra trong dịp lễ tăng hơn 50% so với trước đó. "Thịt heo loại ngon cũng hơn 200.000 đồng/kg nên nhiều người chuyển sang dùng hải sản. Hiện có nhiều loại hải sản quanh giá 200.000 đồng/kg như: nghêu 2 cồi, tôm sú, sò điệp Nhật Bản. Ngay cả tôm hùm có loại chỉ 159.000 đồng/con (khoảng 300 g), 399.000 đồng/con (500-600 g) còn sống, nếu tôm vừa ngộp giá còn rẻ hơn nhiều nên bán rất chạy" - ông Trường cho hay.

Cũng theo ông Trường, sở dĩ hải sản cao cấp giá ngày càng rẻ là do doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp với số lượng lớn nên có giá tốt. Công ty không chỉ bán sỉ mà còn mở các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, bán giao tận nơi cho khách lẻ nên giá hải sản không còn quá đắt như trước.

Bảo đảm an toàn phòng dịch

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết phản ứng của thị trường trong những ngày qua đúng như dự đoán của nhà bán lẻ. Người tiêu dùng dần trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp không chủ quan mà vẫn đang thận trọng theo dõi tình hình để vừa bảo đảm đủ hàng cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ vừa bảo đảm an toàn phòng dịch cho đến khi Chính phủ chính thức công bố hết dịch.

Theo Phương An - Ngọc Ánh (Người Lao Động)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video