Sức hút từ văn hoá dân tộc thiểu số

Mỗi một phong tục, trò chơi dân gian, hay mô hình nhà rông thu nhỏ được trình diễn đều cuốn hút hách du lịch.

Sức cuốn hút ấy được minh chứng bởi số lượng khách đến Quảng trưởng Đại Đoàn Kết thành phố Pleiku để xem trình diễn ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III. Sự kiện năm nay chào đón gần 800 nghệ nhân đại diện cho 17 địa phương trong tỉnh. Trong đó có 342 nghệ nhân Bahnar, 389 nghệ nhân Jrai, 19 nghệ nhân Tày, 12 nghệ nhân Kinh, 6 nghệ nhân Mường, 2 nghệ nhân Mông và 3 nghệ nhân Thái.

Bản sắc văn hoá của người tộc thiểu số thực sự đã gây ấn tượng với khách du lịch

Du khách Trương Thành Đạt từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết “đây là lần đầu tiên đến du lịch phố núi Pleiku và được thưởng thức trình diễn văn hóa của các dân tộc thiểu số ở địa phương, tôi cảm thấy rất đa dạng và hay, nhất là màn cúng lúa mới, thi giã gạo. Địa phương đã cho chúng tôi cái nhìn rất tích cực về văn hóa, đời sống con người nơi đây. Nếu còn thời gian tôi sẽ đi khám phá những điều thú vị ở các ngôi làng gần thành phố.”

Ông Trần Ngọc Nhung - Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai nói “chúng ta một lần nữa khẳng định, văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai rất phong phú, đa dạng. Nhiệm vụ của chúng ta là hỗ trợ đồng bào gìn giữ, lưu truyền những giá trị ấy, từng bước biến các giá trị văn hóa đặc sắc trở thành nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch”.

Hình ảnh các đoàn nghệ nhân trình diễn, tái hiện lại những phong tục tập quán, nghi lễ cổ, không gian sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi dân gian của chính dân tộc mình thu hút khách du lịch. Không chỉ xem, một số khu vực du khách còn được tăng tính trải nghiệm với các nghệ nhân. Điều này đã làm nhiều du khách thấy thích thú.

Già làng Kpă Ring tái hiện nghi thức cũng lúa mới ở cộng đồng làng

Khảo sát ở các đơn vị lưu trú, đại diện đơn vị kinh doanh và khai thác khách sạn Vĩnh Hội tại thành phố Pleiku cho hay “ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III có thể nói đã thu hút rất đông khách đến xem. Ngoài các đoàn nghệ nhân ra, chúng tôi đã lấp kín các phòng ở hai ngày diễn ra sự kiện. Đây cũng là tín hiệu rất mừng cho du lịch Gia Lai, khi các sự kiện văn hóa thể thao đã được người dân và du khách quan tâm hơn”.

Theo Ban tổ chức, sự kiện năm này đã thu hút gần 30 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm. Điều này cũng cho thấy tỉnh Gia Lai đã dần khai thác có hiệu quả đối với văn hoá, phong tục tập quán của người dân tộc thiểu số để phát triển du lịch.

Quý I năm 2024, ngành du lịch tỉnh Gia Lai ghi nhận đón khoảng 470 ngàn lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 32% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch khoảng 230 tỷ đồng, tăng 21%.

Hiện các tỉnh Tây Nguyên đang tích cực xúc tiến du lịch với các tỉnh Phú Yên, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đây được xem là các thị trường trọng điểm quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch trong nước.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video